Nga giúp Ấn Độ điều tra vụ nổ tàu

16/08/2013 00:30 GMT+7

Báo The Hindu ngày 15.8 đưa tin một nhóm chuyên gia thuộc Tập đoàn đóng tàu Thống nhất của Nga sẽ đến Ấn Độ để hỗ trợ điều tra vụ tàu ngầm lớp Kilo INS Sindhurakshak nổ và chìm tại Mumbai sáng 14.8.

Tàu này về Ấn Độ hồi tháng 1 sau một cuộc đại tu lớn ở Công ty sửa chữa tàu Zvyozdochka của Nga. Theo Interfax, giới chức công ty này khẳng định INS Sindhurakshak vận hành tốt và không có bất kỳ lỗi kỹ thuật nào vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Hôm qua, các thợ lặn Ấn Độ tiến hành bơm nước khỏi tàu ngầm sau khi đã lặn vào bên trong thân tàu trước đó và một phần thân tàu đã nổi lên mặt nước. Theo AFP, Bộ Quốc phòng Ấn cho biết có nguy cơ 18 thủy thủ kẹt trên tàu đều đã thiệt mạng nhưng các thợ lặn vẫn chưa nhìn thấy thi thể nào. Nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra nhưng nhà chức trách tạm thời bác bỏ khả năng có phá hoại.

Bên cạnh đó báo chí Ấn Độ ngày 15.8 đồng loạt lên tiếng báo động về tình trạng của đội tàu ngầm quốc gia. Vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau khi Ấn Độ tuyên bố chuẩn bị sẵn sàng lò phản ứng cho tàu ngầm hạt nhân tự đóng đầu tiên mang tên INS Arihant. Theo tờ Hindustan Times, đây là bằng chứng cho thấy những bất cập trong nỗ lực hiện đại hóa của hải quân khi phần lớn tàu ngầm phi hạt nhân của nước này đều rất cũ kỹ.

Theo kế hoạch, mãi đến năm 2030 nước này mới bổ sung thêm 12 tàu ngầm mới, trong khi chiếc mới nhất hiện tại là INS Sindhurashtra thì đã được biên chế từ năm 2000. Bản thân chiếc INS Sindhurakshak gặp nạn đã hoạt động từ năm 1997 và thuộc đời cũ của lớp Kilo.

Trùng Quang

>> Thảm họa nổ tàu ngầm Ấn Độ
>> Thủy thủ Ấn Độ tử nạn trong vụ nổ tàu ngầm lớp Kilo
>> Vụ nổ tàu ngầm lớp Kilo ở Ấn Độ: Thêm một tàu ngầm bị hư hại
>> Báo Ấn Độ: Nguyên nhân gây nổ tàu ngầm là do sự cố sạc pin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.