Nga hay Mỹ đã tiêu diệt phát ngôn viên của IS?

31/08/2016 19:58 GMT+7

Nga khẳng định cuộc không kích của Nga đã tiêu diệt phát ngôn viên IS, tên Abu Muhammad al-Adnani ở Syria; trước đó Reuters đưa tin tên này được cho đã chết trong cuộc không kích do Mỹ tiến hành.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 31.8 thông báo rằng quân đội Nga đã tiến hành các cuộc không kích tại vùng Maaratat-Umm Khaush thuộc tỉnh Aleppo, Syria vào ngày 30.8. Theo thông báo này, máy bay ném bom Su-34 của Nga đã tiến hành các cuộc không kích và tiêu diệt 40 tay súng, trong đó có Abu Muhammad al-Adnani, một trong những thủ lĩnh gạo cội, đồng thời là phát ngôn viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định việc Adnani bị tiêu diệt do cuộc không kích của quân đội Nga đã được vài kênh tình báo xác nhận.
Trước đó, Adnani được cho là bị tiêu diệt trong cuộc không kích do lực lượng Mỹ tiến hành vào ngày 30.8, theo Reuters. Hãng tin Amaq ngày 30.8 đưa tin về cái chết của Adnani, nói rằng tên này đã thiệt mạng "trong lúc khảo sát các hoạt động đẩy lùi những chiến dịch quân sự ở Aleppo". IS xác nhận Adnani đã chết nhưng không nêu chi tiết.
Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định cuộc không kích của Mỹ ngày 30.8 đã nhắm mục tiêu vào tên Adnani, lúc đó đang di chuyển trên xe tại thành phố al-Bab thuộc tỉnh Aleppo của Syria. Tuy nhiên quan chức này không xác nhận Adnani đã bị tiêu diệt hay chưa.
Adnani, sinh năm 1977 là một trong những thủ lĩnh chủ chốt nhất của IS, bên cạnh Abu Bakr al-Baghdadi. Với vai trò là phát ngôn viên của IS, Adnani được coi là người xuất hiện nhiều nhất của tổ chức này. Bên cạnh đó, Adnani còn là người đứng đầu chỉ đạo các hoạt động của IS ở các nước bên ngoài các vùng lãnh thổ mà tổ chức cực đoan này chiếm đóng.
Nếu việc Adnani đã bị tiêu diệt là thật thì đây sẽ là một thiệt hại to lớn đối với IS. Bởi lẽ tổ chức này thời gian qua đã đẩy mạnh chiến lược hoạt động bên ngoài Iraq, Syria và tên Adnani được xem là "kiến trúc sư" của chiến lược đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.