Nga không kích căn cứ quân sự bí mật của Mỹ - Anh tại Syria

22/07/2016 18:49 GMT+7

Các máy bay quân sự Nga hồi tháng 6 được cho là đã không kích một căn cứ quân sự bí mật được lực lượng đặc nhiệm Mỹ, Anh trưng dụng ở Syria gần biên giới với Jordan, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ).

Các máy bay Nga đã ném bom vào căn cứ này, đây là một phần trong chiến dịch của Nga nhằm gây áp lực buộc Nhà Trắng phải hợp tác với Moscow trong những đợt không kích ở Syria, The Wall Street Journal ngày 21.7 dẫn lời các quan chức tình báo và quân đội Mỹ tiết lộ.
Vụ Nga không kích vào căn cứ bí mật diễn ra vào ngày 16.6. Đặc nhiệm Anh và Mỹ sử dụng căn cứ này để duy trì cái được gọi là "vùng đệm giữa Syria - Jordan".
Một ngày trước vụ không kích, 20 trong số 24 lính đặc nhiệm Anh đã rút khỏi căn cứ bí mật. Mỹ đã phát hiện một máy bay quân sự Nga bay hướng đến căn cứ và máy bay Nga thả bom, các quan chức Mỹ tiết lộ với The Wall Street Journal.
Sau đợt không kích đầu tiên, trung tâm chỉ huy không quân Mỹ ở Qatar đã gọi điện thoại liên lạc với trung tâm chỉ huy chiến dịch không kích Syria của Nga tại thành phố Latakia, Syria bảo với họ rằng Moscow không nên tấn công căn cứ này. Tuy nhiên, máy bay quân sự Nga tiếp tục không khích 90 phút sau cuộc điện đàm trên. Ít nhất bốn tay súng của phe nổi dậy thiệt mạng sau hai đợt không kích của Nga.
Các quan chức Nga ban đầu giải thích với Lầu Năm Góc rằng quân đội Nga nhầm tưởng căn cứ bí mật này là của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhưng các quan chức Mỹ không chấp nhận cách giải thích đó.
Chính quyền Nga sau đó cho biết phía Jordan cho phép họ không kích căn cứ bí mật. Nhưng phía Mỹ đã kiểm tra với Jordan và khẳng định Jordan không hề cho phép Nga không kích.
Sau đó, Nga lại bảo Mỹ rằng bởi vì Mỹ không chia sẻ thông tin về căn cứ này nên quân đội Nga không thể hoãn cuộc không kích. Kể từ sau vụ không kích, Mỹ đã yêu cầu Nga tránh xa khu vực biên giới Syria -Jordan.

Khoảng ba tuần sau đó, vào ngày 12.7, các máy bay quân sự Nga không kích một doanh trại của phe nổi dậy do Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) hậu thuẫn ở At-Tanf, phía đông nam Syria. Mặc dù vụ không kích này gây thương vong và làm leo thang căng thẳng giữa Nga và Lầu Năm Góc và CIA, nhưng Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ dường như muốn thỏa hiệp với Nga.

Nhà Trắng và Nga đạt được thỏa thuận hồi tuần rồi về việc tiến hành những cuộc không kích chống lại Nusra Front, một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Syria, bất chấp sự phản đối gay gắt từ Lầu Năm Góc và CIA. Tuy nhiên, hai bên vẫn đang thảo luận về việc liệu Nga có cần phải được Mỹ phê chuẩn trước khi tiến hành không kích hay không.
Theo The Wall Street Journal, những người ủng hộ thỏa thuận này ở Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ tin rằng những cuộc không kích nhắm vào Nusra Front sẽ giúp bảo vệ các đồng minh ở Syria. Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc và CIA lại cho rằng Nhà Trắng đã quỵ lụy Moscow để đạt được thỏa thuận này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.