Nga khuyến cáo công dân không đến Thổ Nhĩ Kỳ

25/11/2015 07:35 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hủy kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25.11 và khuyến cáo công dân Nga không đến nước này; Bộ Ngoại giao Nga cũng triệu tùy viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hủy kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25.11 và khuyến cáo công dân Nga không đến nước này; Bộ Ngoại giao Nga cũng triệu tùy viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hủy kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25.11 - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hủy kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25.11 - Ảnh: Reuters
Mặc dù đã lên kế hoạch về chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25.11 để đàm phán song phương, nhưng sau vụ việc mà Điện Kremlin khẳng định là vô cùng nghiêm trọng khi chiến đấu cơ Su-24 của Không quân Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã không ngần ngại hủy chuyến đi này, theo tờ The Guardian.
Không chỉ hủy chuyến đi của mình, Ngoại trưởng Nga còn khuyến cáo công dân Nga không đến Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định mối đe dọa khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ không kém gì ở Ai Cập, nơi chiếc máy bay Nga chở 224 người đã gặp nạn hồi cuối tháng 10.
Theo Itar TASS, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã triệu tùy viên quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đến sau vụ việc trên. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo triệu Đại sứ Nga.
Vụ chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã trở nên nghiêm trọng. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi đây là tội ác, một hành động "đâm sau lưng Nga do những kẻ đồng lõa với khủng bố thực hiện" và tuyên bố sẽ không dung thứ cho hành động này. Ông Putin cũng nói rằng vụ việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định mình có quyền đáp trả khi máy bay của nước khác xâm phạm không phận, đồng thời đã đề nghị NATO họp khẩn. 
Hiện hai bên Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn tranh cãi xung quanh việc máy bay Su-24 của Nga có xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Bộ Quốc phòng Nga mới đây ra tuyên bố chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ khi trên đường quay về căn cứ không quân Hmeimim ở Syria. Tại thời điểm bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, máy bay Nga đang ở độ cao 6.000 m và cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1 km.
Phía Thổ Nhĩ Kỳ thì khẳng định máy bay Nga, gồm 2 chiếc đã xâm phạm không phận của nước này. Tiêm kích F-16 chỉ bắn hạ máy bay Nga sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã phát cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.