Nga ký hiệp ước tiếp nhận Crimea

19/03/2014 00:32 GMT+7

Nga đã ký kết hiệp ước sáp nhập Crimea vào nước này sau cuộc trưng cầu dân ý tại vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine với đa số cử tri bỏ phiếu ủng hộ.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Crimea Sergei Aksyonov (trái) và lãnh đạo thành phố Sevastopol Alexei Chaly bắt tay sau khi ký hiệp ước - Ảnh: AFP 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký văn kiện trên với 2 lãnh đạo Crimea sau một bài phát biểu dài trước Lưỡng viện của quốc hội Nga vào hôm qua. Hiệp ước còn phải được Tòa án Hiến pháp phê chuẩn và quốc hội thông qua nhưng đây chỉ là những bước mang tính thủ tục, theo AP. Như vậy, Crimea sẽ trở thành một nước cộng hòa mới trong thành phần Liên bang Nga và TP.Sevastopol, nơi đặt căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga, sẽ được trao quy chế đặc biệt trong Cộng hòa Crimea. Bước đi này diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh công nhận Crimea là một “quốc gia độc lập và có chủ quyền”.

Ông Putin khẳng định cuộc bỏ phiếu ở Crimea, với kết quả 96,77% người ủng hộ sáp nhập vào Nga, là “hợp pháp và thuyết phục” và rằng khu vực này “luôn là một phần của Nga”. Hãng Itar-Tass dẫn lời Phó chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) Alexander Zhukov cho biết quốc hội Nga sẽ bắt đầu tiến trình phê chuẩn hiệp ước trong vài ngày tới. Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố không công nhận hiệp ước giữa Nga và Crimea. Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Pavlo Petrenko khẳng định Kiev sẽ bảo lưu quyền quốc hữu hóa các tài sản của Nga ở Ukraine để trả đũa hành động của Moscow. Còn Ngoại trưởng Anh William Hague nói Nga đã chọn con đường tự cô lập bằng cách sáp nhập Crimea và thông báo London sẽ ngưng hợp tác quân sự với Moscow. Nhà Trắng cũng thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị lãnh đạo các nước nhóm G7 và EU nhóm họp ở The Hague (Hà Lan) vào tuần tới để bàn về cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 

Trong bài phát biểu liên tục bị ngắt quãng bởi những tràng pháo tay, Tổng thống Putin khẳng định Nga không có ý định tiếp nhận các khu vực khác sau Crimea và cam kết tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Tuy nhiên, ông cho rằng phương Tây đã “vượt qua lằn ranh” ở Ukraine và đang cố gắng “dồn nước Nga vào chân tường”. Trước đó, Duma Quốc gia đã thông qua nghị quyết lên án các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào các quan chức Nga, bao gồm các thành viên Duma. Theo AP, trong một tuyên bố mang tính mỉa mai, Hạ viện Nga cũng thúc giục ông Obama mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào toàn bộ 353 thành viên của cơ quan này.

Trong khi đó, Moscow tiếp tục kêu gọi Ukraine chuyển thành một nhà nước liên bang nhằm giải quyết tình trạng phân cực ở các khu vực miền tây Ukraine, nơi chuộng quan hệ gần gũi hơn với EU, và các khu vực miền đông, vốn có quan hệ lâu đời với Nga. Bộ Ngoại giao Nga cũng yêu cầu Ukraine thông qua một “quy chế quân sự và chính trị trung lập”, một đòi hỏi phản ánh lo ngại của Moscow rằng Ukraine có thể gia nhập NATO và thiết lập quan hệ kinh tế và chính trị gần gũi hơn với EU.

Vào tối qua, phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết một binh sĩ nước này đã thiệt mạng khi các tay súng thân Nga tấn công một căn cứ Ukraine ở thủ phủ Simferopol của Crimea. “Xung đột đang chuyển từ vũ đài chính trị sang quân sự. Các binh sĩ Nga đã bắt đầu bắn vào những quân nhân Ukraine và đó là một tội ác chiến tranh”, quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố.

Pháp dọa hủy hợp đồng bán tàu cho Nga

Trả lời Đài truyền hình TF1 ngày 17.3, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết nước này có thể hủy hợp đồng bán tàu chiến lớp Mistral cho Nga. Theo ông Fabius, đây sẽ là biện pháp trừng phạt ở mức độ 3 của các nước EU. Hiện EU đã sử dụng các biện pháp trừng phạt ở mức độ 2 và cảnh báo sẽ “nâng cấp” nếu Moscow vẫn không thay đổi thái độ cứng rắn trong vấn đề Ukraine và Crimea. Năm 2011, Pháp đã ký thỏa thuận bán cho Nga 2 tàu chiến

Mistral với tổng giá trị hơn 1 tỉ USD. Ông Fabius thừa nhận nếu hủy hợp đồng này, Pháp cũng sẽ bị thiệt hại. Tuy nhiên, ông cho biết Tổng thống Nga Putin vẫn là khách mời của Pháp trong lễ kỷ niệm 40 năm quân đồng minh đổ bộ vào Normandie được tổ chức vào ngày 6.6.

Lan Chi

Vùng Trans-Dniestr muốn sáp nhập vào Nga

Theo Itar-Tass hôm qua, các chính khách và nhà hoạt động ở vùng Trans-Dniestr ly khai khỏi Moldova vừa đề nghị quốc hội Nga bổ sung điều khoản cho phép họ gia nhập Liên bang Nga. Nghị quyết trên được thông qua tại một hội nghị bàn tròn với sự tham dự của các đại biểu Nghị viện Trans-Dniestr và đại diện của các tổ chức thanh niên. Tuy nhiên, BBC dẫn lời Tổng thống Moldova Nicolae Timofti cùng ngày tuyên bố bất cứ quyết định nào của Moscow chấp nhận vùng Trans-Dniestr “sẽ là bước đi sai lầm". Hồi năm 2006, vùng Trans-Dniestr đã tổ chức trưng cầu dân ý với 97% ủng hộ việc ly khai khỏi Moldova.

Trùng Quang

>> Tổng thống Putin ký hiệp ước sáp nhập Crimea
>> Nhật Bản sẽ trừng phạt Nga vì Crimea
>> Nga công nhận Crimea là quốc gia độc lập
>> Crimea chọn nước Nga, Ukraine huy động quân đội
>> Crimea giải tán các căn cứ quân sự Ukraine
>> Crimea tuyên bố độc lập, sáp nhập vào Nga   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.