Nga lại tố Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu đưa quân qua Syria

05/02/2016 18:04 GMT+7

Sau khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm hiệp ước quốc về mở cửa bầu trời, Nga lại tố Ankara đang âm mưu đưa quân sang Syria; tuy nhiên một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ cáo buộc này.

Sau khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm hiệp ước quốc về mở cửa bầu trời, Nga lại tố Ankara đang âm mưu đưa quân sang Syria; tuy nhiên một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ cáo buộc này.

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria - Ảnh: ReutersBiên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi có những chứng cứ rất nghiêm túc để nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị xâm nhập quân sự vào lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền là Syria”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói hôm 4.2, theo TASS.

Theo người phát ngôn, Thổ Nhĩ Kỳ đang "ém quân" ở khu vực biên giới để chờ ngày hành động. Nhiều chốt canh ở biên giới được Ankara sử dụng cho mục đích này. Nhiều hình ảnh chụp từ một chốt an ninh ở khu vực biên giới được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra cho báo chí, theo TASS.

“Trong thời chiến, cách ngụy trang này thường được sử dụng cho cả vũ khí và quân đội”, người phát ngôn Konashenkov nói tiếp.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận cáo buộc này của Nga, theo Reuters hôm nay 5.2.

"Người Nga... đơn giản chỉ muốn chuyển sự chú ý từ các cuộc tấn công của họ vào thường dân. Thổ Nhĩ Kỳ có tất cả các quyền để bảo vệ an ninh của mình", một quan chức cao cấp không nêu tên của văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với Reuters.

Hôm 3.2, Moscow tố Ankara vi phạm hiệp ước quốc tế khi từ chối không cho Nga thực hiện bay do thám ở vùng biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Hiệp ước mở cửa bầu trời mà cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên cho phép các nước thành viên bay do thám trên lãnh thổ của nhau khi cảm thấy khả nghi về một hành động quân sự nào đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.