Nga nói tên lửa bắn hạ máy bay MH17 là của Ukraine

Văn Khoa
Văn Khoa
17/09/2018 20:45 GMT+7

Quân đội Nga ngày 17.9 công bố tài liệu mới khẳng định số seri trên mảnh vỡ tên lửa Buk bị cho là đã bắn hạ máy bay mang số hiệu chuyến bay MH17 hồi năm 2014 thuộc sở hữu của Ukraine, theo Đài RT.

Chuyến bay  MH17 thuộc hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014 khi trên đường từ thủ đô Amsterdam của Hà Lan tới thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Vụ việc khiến tất cả 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn từ 10 quốc gia thiệt mạng, trong đó phần lớn là công dân Hà Lan.

Sau đó, Nhóm điều tra chung gồm Hà Lan, Malaysia, Bỉ, Úc và Ukraine công bố kết luận nói máy bay bị bắn bởi tên lửa Buk do Nga sản xuất, từ một khu vực do phe nổi dậy ở miền đông Ukraine kiểm soát. Tuy nhiên, Moscow và phe nổi dậy bác bỏ mọi liên quan.

Phát biểu với giới phóng viên ngày 17.9, tướng Nikolai Parshin thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên mảnh tên lửa mà Nhóm điều tra chung đưa ra có số động cơ, qua đó có thể xác định số hiệu tên lửa. Theo ông, tên lửa này được lắp ráp ngày 14.12.1986 và chuyển đến một quân khu của Liên Xô nằm ở tỉnh Ternopil, miền tây Ukraine. Sau khi Liên Xô tan rã, tên lửa không được trả về Nga mà thuộc sở hữu của quân đội Ukraine. Tướng Parshin còn cho hay trung đoàn tên lửa số 223 quân đội Ukraine, được cho là quản lý quả tên lửa nói trên, có tham gia chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine.
Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, đây là bằng chứng bác bỏ cáo buộc của Ukraine và những bên khác rằng tên lửa bắn rơi MH17 được phóng đi từ một bệ phóng do Nga bí mật chuyển đến cho lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Cũng trong ngày 17.9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay đã chuyển những thông tin trên cho Hà Lan, đồng thời tuyên bố Nhóm điều tra chung có thể tiếp cận các bằng chứng của Moscow nếu muốn. Đổi lại, Nga kêu gọi được cung cấp tài liệu của quân đội Ukraine về việc tiếp nhận, triển khai và hồ sơ kỹ thuật của tên lửa.

Đáp lại, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak bác bỏ những thông tin của Nga và tuyên bố Moscow “không từ bỏ kế hoạch phá vỡ chủ quyền của Ukraine”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.