Nga phản đối Mỹ đặt lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc

02/02/2016 16:45 GMT+7

Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Alexander Timonin ngày 2.2 phản đối việc Mỹ định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc.

Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Alexander Timonin ngày 2.2 phản đối việc Mỹ định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trong một lần thử nghiệm - Ảnh: ReutersHệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trong một lần thử nghiệm - Ảnh: Reuters
Đại sứ Timonin cho hay việc triển khai THAAD sẽ không thể giúp mang lại hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á, cũng như không giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, theo Tân Hoa xã. Ông Timonin kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, ngăn chặn bất kỳ những hành động nào có thể làm xấu đi tình hình khu vực.
Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch ngày 6.1. Trong buổi họp báo thường nhật ngày 1.2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay việc kết hợp THAAD và hệ thống phòng thủ tên lửa nội địa KAMD (Seoul đang phát triển) sẽ giúp bảo vệ Hàn Quốc trước những nguy cơ tấn công bằng tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên.
Đại sứ Nga cho biết thêm ông chứng kiến Seoul và Washington tăng cường thảo luận về THAAD, và bày tỏ kỳ vọng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Hàn Quốc và Nga.
Bình luận về những biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch, ông Timonin cho hay đàm phán 6 bên là biện pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên. Theo ông Timonin, Nga cũng có cùng quan điểm với Trung Quốc về các biện pháp, bao gồm đàm phán 6 bên, để giải quyết vấn đề này.
Đàm phán 6 bên, bao gồm Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản đã bị trì hoãn từ năm 2008.
Hồi tháng 3.2015, Bộ Ngoại giao Triều Tiên từng tố cáo việc Mỹ định triển khai THAAD ở Hàn Quốc là nhằm kiềm chế Trung Quốc và Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.