Nga tạm dừng thử nghiệm vắc xin Covid-19

29/10/2020 23:07 GMT+7

Reuters ngày 29.10 dẫn các nguồn tin cho biết Nga đã tạm ngừng cuộc thử nghiệm vắc xin Covid-19 do nước này phát triển vì nhu cầu cao và thiếu liều tiêm.

Tại 8 trong số 25 bệnh viện tổ chức cuộc thử nghiệm ở thủ đô Moscow, các nhân viên y tế cho Reuters biết họ tạm dừng tiêm chủng vắc xin cho những tình nguyện viên mới.
Một số nhân viên y tế cho rằng họ đã sử dụng hết số liều vắc xin Sputnik V được phân bổ cho các bệnh viện trong khi số tình nguyện viên quá đông.
Reuters dẫn lời một đại diện của tổ chức nghiên cứu Crocus Medical cho biết: “Thực tế là nhu cầu quá lớn và họ không sản xuất đủ vắc xin để đáp ứng kịp thời”.
Crocus Medical nhận hợp đồng thực hiện cuộc thử nghiệm ở Moscow cùng với Bộ Y tế Nga, đặt mục tiêu thử nghiệm vắc xin Sputnik V trên 40.000 tình nguyện viên.

Nhà khoa học đứng sau vắc xin Sputnik-V ngừa Covid-19 gây tranh cãi của Nga

“Việc tiêm chủng có thể sẽ bắt đầu lại vào ngày 10.11”, đại diện của Crocus Medical nói.
Trong cuộc thử nghiệm, vắc xin Sputnik V được tiêm 2 liều cách nhau 21 ngày. Đây là loại vắc xin được phê chuẩn đầu tiên trên thế giới hồi tháng 8 dù chưa hoàn tất thử nghiệm lâm sàng.
Tuy nhiên, trợ lý của Bộ trưởng Y tế Nga, ông Alexei Kuznetsov cho biết cuộc thử nghiệm lâm sàng vẫn tiếp tục. Ông Kuznetsov nói: “Chúng tôi sẽ đạt chỉ tiêu tiêm chủng cho 40.000 tình nguyện viên”.
Ngoài cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cùng này, Nga đã tiêm vắc xin Sputnik V cho các y bác sĩ tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19, nhưng chỉ với số lượng nhỏ, theo Reuters.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang đối mặt với những thách thức trong việc mở rộng sản xuất vắc xin Covid-19 vì thiếu trang thiết bị sẵn có, nhưng hy vọng sẽ bắt đầu tiêm chủng đại trà vào cuối năm nay.
Các quan chức Nga ban đầu ước tính Nga có thể sản xuất 30 triệu liều trong năm nay, nhưng đã giảm xuống còn hơn 2 triệu liều.
Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov mới đây cho biết Moscow đã đặt mục tiêu sản xuất 300.000 liều vắc xin trong tháng 10, 800.000 (tháng 11) và 1,5 triệu liều vào tháng 12, đạt sản lượng cao hơn từ đầu năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.