Nga thả nữ phi công Ukraine, đổi lấy 2 người Nga

25/05/2016 21:20 GMT+7

Hai công dân Nga Evgeny Erofeev và Aleksandr Aleksandrov đang trên đường về Moscow, trong lúc nữ phi công người Ukraine đã về đến Kiev, theo Reuters ngày 25.5.

Bà Nadiya Savchenko, cựu phi công Ukraine đã trở về sau thời gian bị giam giữ tại Nga hôm 25.5. Đây là một phần trong thỏa thuận trao đổi, qua đó Ukraine cũng thả hai người Nga Evgeny Erofeev và Aleksandr Aleksandrov.

Việc bàn giao bà Savchenko, người được xem như anh hùng ở Ukraine, theo yêu cầu từ chính phủ các nước phương Tây được xem như động thái sẽ làm giảm căng thẳng giữa Nga và phương Tây ngay một tuần trước khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định nên hay không nên gia hạn trừng phạt lên Nga, theo Reuters.

Không hề có công bố chính thức nào trong cuộc trao đổi lần này, nhưng hai nguồn tin được cho thân cận với cuộc dàn xếp kể trên đã khẳng định với Reuters về vụ việc. Trong khi đó Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko cũng sẽ đưa ra tuyên bố chính thức trong ngày 25.5.

Evgeny Erofeev (trái) và Aleksandr Aleksandrov nói họ là đặc nhiệm Nga, nhưng Điện Kremlin không thừa nhận đã gửi người tới miền đông Ukraine Reuters

Đài Russia Today (Nga) cũng dẫn tin từ hãng Interfax nói rằng ông Poroshenko đã bay tới Nga để đưa bà Savchenko về. Trước đó Savchenko bị kết án tù 22 năm vì cáo buộc gọi pháo binh bắn làm chết hai nhà báo Nga.

Trong khi đó hai người Nga bị bắt tại Ukraine từng nói với Reuters vào năm 2015 rằng họ là những nhân viên đặc nhiệm của Nga hoạt động bí mật tại miền đông Ukraine. Mặc dù vậy Điện Kremlin luôn phủ nhận việc họ gửi quân tới miền đông Ukraine, khu vực xảy ra tranh chấp giữa quân ly khai và quân đội chính phủ.

Cuộc xung đột tại Luhansk và Donetsk cùng với việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga đã góp phần tạo ra căng thẳng giữa Moscow và Kiev.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.