Nga thông báo triệu đại sứ Hà Lan về kết quả điều tra MH17

01/10/2016 09:34 GMT+7

Sau khi Hà Lan triệu đại sứ Nga đến The Hague để phản đối những bình luận của Moscow đối với kết quả cuộc điều tra về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ, đến lượt Nga tuyên bố triệu đại sứ Hà Lan.

Theo Reuters ngày 1.10, Bộ Ngoại giao Nga thông báo sẽ triệu đại sứ Hà Lan tại Moscow tới bộ này vào ngày 3.10, để giải thích lý do tại sao Nga không chấp nhận kết quả của cuộc điều tra quốc tế về vụ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine hồi tháng 7.2014.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay phía Nga sẽ nói rõ lý do không chấp nhận các phương pháp đã được sử dụng trong cuộc điều tra quốc tế nói trên. Moscow cho rằng cuộc điều tra đã được tiến hành theo một hướng đi sai.
Trước đó, ngày 30.9 Bộ Ngoại giao Hà Lan đã triệu đại sứ Nga đến The Hague để phản đối những bình luận của Moscow đối với kết quả điều tra. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders nói rằng sau khi kết quả cuộc điều tra được đưa ra, những người phát ngôn của Điện Kremlin, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga đã chất vấn về tính chuyên nghiệp, chính trực và độc lập của cơ quan công tố Hà Lan.
"Chúng tôi đã thông báo với đại sứ Nga rằng những chỉ trích không có căn cứ như thế là không thể chấp nhận", Bộ Ngoại giao Hà Lan nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders đã triệu đại sứ Nga đến The Hague vào ngày 30.9 Reuters
Ngày 28.9, nhóm điều tra quốc tế (JIT) do Hà Lan thành lập đã công bố kết quả sơ bộ cuộc điều tra với kết quả ban đầu cho rằng chuyến bay MH17 vào ngày 17.7.2014 khi trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị tên lửa BUK do Nga sản xuất bắn rơi ở miền đông Ukraine làm 298 người thiệt mạng. Theo báo cáo, tên lửa BUK được đưa từ Nga sang Ukraine, sau đó đưa trở về Nga sau khi đã "hoàn thành nhiệm vụ”.
Bộ Quốc phòng Nga nghi ngờ về kết luận điều tra, nói rằng không có hệ thống tên lửa nào của Nga, kể cả BUK, từng vượt qua biên giới Nga - Ukraine, theo Sputnik. Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ những phát hiện trong báo cáo và cho rằng có “động cơ chính trị” trong báo cáo của JIT. Theo TASS, điều khiến Nga bất bình hơn clà thông tin, dữ liệu Moscow cung cấp cho đội điều tra quốc tế đã bị bỏ qua, theo TASS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.