Nga tiêu diệt thủ lĩnh nhánh IS ở Bắc Caucasus

04/12/2016 10:37 GMT+7

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 4.12 tuyên bố đã tiêu diệt một thủ lĩnh nhánh của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong một cuộc đột kích ở vùng Bắc Caucasus.

Trong thông cáo ngày 4.12, FSB cho hay “trong số những phần tử bị tiêu diệt có Rustam Aselderov, thủ lĩnh nhánh của IS ở Bắc Caucasus”, theo AFP.
Trong chiến dịch phối hợp với Bộ Nội vụ Nga, FSB đã bao vây và tiêu diệt Aselderov cùng các phần tử IS trong một ngôi nhà ở thành phố Makhachkala, phát hiện bên trong căn nhà có nhiều loại súng tự động, đạn và thuốc nổ.
FSB cho biết Aselderov (35 tuổi) có dính líu đến những vụ đánh bom ở thành phố Volgograd, miền nam nước Nga hồi năm 2013 khiến 34 người chết. Lúc bấy giờ, Aselderov còn là thành viên nhóm ly khai ở vùng Bắc Caucasus. Aselderov còn đứng sau hai vụ đánh bom xe hơi tại Cộng hòa Dagestan (thuộc vùng Bắc Caucasus) vào năm 2012, khiến 14 người chết và ít nhất 120 người bị thương, theo FSB.
Cũng theo FSB, Aselderov còn lên kế hoạch điều động hai phụ nữ đánh bom liều chết tiến hành tấn công khủng bố ở Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow vào dịp giao thừa năm 2010, nhưng FSB kịp thời đập tan âm mưu này.
Aselderov tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi vào tháng 12.2014. IS “bổ nhiệm” Aselderov, còn được biết đến với tên gọi Sheikh Abu Mohammad al-Qadari, là “thống đốc vùng Tân Caucasus” hay thủ lĩnh nhánh IS ở Bắc Caucasus. Kể từ đó, IS lên tiếng nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công khủng bố ở Dagestan.
Nga hồi tháng 10.2016 treo giải thưởng 5 triệu rúp (78.000 USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về hành tung của Aselderov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.