Nga từ chối giao nghi can vụ rơi máy bay MH17 cho Hà Lan

03/12/2019 10:02 GMT+7

Nga đã từ chối yêu cầu của Hà Lan về việc giao nghi can trong vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi năm 2014.

Ông Volodymyr Tsemakh là người Ukraine, bị nhà chức trách Hà Lan xác định là nghi can trong vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines (Malaysia) ngày 17.7.2014.
Chiếc máy bay cất cánh từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur nhưng bị rơi khi bay qua khu vực miền đông Ukraine. Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng trong đó 196 người là công dân Hà Lan.
Các nhà điều tra cho rằng máy bay đã bị tên lửa phóng từ khu vực do phe ly khai ở miền đông Ukraine bắn trúng. Trước đó, tên lửa được vận chuyển từ căn cứ quân sự ở thành phố Kursk của Nga sang Ukraine. Phía Nga bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.
Giới chức an ninh Ukraine xác định Tsemakh là cựu chỉ huy của lực lượng ly khai ở miền đông nước này và đã bắt giam. Tuy nhiên, ông này được đưa sang Nga trong vụ trao đổi tù nhân giữa hai nước hồi tháng 9.
Cơ quan công tố Hà Lan cho biết đã yêu cầu Nga bắt Tsemakh và giao cho Hà Lan để xét hỏi nhưng Moscow hôm 19.11 thông báo không thể thực hiện điều này vì hiện không rõ tung tích của Tsemakh.
Cơ quan công tố Hà Lan cáo buộc Nga vi phạm Công ước dẫn độ của châu Âu khi từ chối giao người và để cho nghi can rời đi.

[VIDEO] 4 người bị cáo buộc bắn hạ máy bay MH17 là ai?

Hồi tháng 6, các nhà điều tra Hà Lan cáo buộc 3 người Nga là Igor Girkin, Sergey Dubinskiy và Oleg Pulatov cùng một người Ukraine Leonid Kharchenko có liên quan vụ bắn hạ máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (chuyến bay MH17).
Trong cuộc họp báo ngày 19.6, Nhóm Điều tra chung (JIT) gồm Hà Lan, Malaysia, Bỉ, Úc và Ukraine tuyên bố 4 nghi phạm nói trên bị cáo buộc phụ trách vận chuyển hệ thống tên lửa Buk dùng để bắn rơi máy bay MH17.
Cũng theo nhóm điều tra, Girkin là cựu đại tá thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), Dubinskiy làm việc cho Cục Tình báo quân sự Nga (GRU) còn Pulatov là cựu binh sĩ thuộc Lực lượng đặc biệt Nga, Spetsnaz-GRU. Nghi phạm Kharchenko được cho là chỉ huy quân sự của phe nổi dậy ở miền đông Ukraine.
Phiên tòa xét xử vắng mặt dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Lan vào ngày 9.3.2020 còn lệnh truy nã quốc tế cũng đã được ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.