Ngân hàng Nga mở văn phòng ở Trung Quốc: Tới đích gần, nhằm đích xa

04/04/2017 11:33 GMT+7

Sự kiện lớn đã diễn ra một cách khá im ắng khi Ngân hàng trung ương Nga mở văn phòng đầu tiên ở nước ngoài, đặt tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Qua đó có thể thấy hợp tác song phương về chính sách tiền tệ tin cậy và hiệu quả như thế nào. Đây đồng thời còn phản ánh mức độ phát triển ấn tượng của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa 2 nước.
Ngoài ra, cách đây khá lâu, Moscow và Bắc Kinh có thỏa thuận về sử dụng đồng tiền của nhau để thanh toán trong trao đổi thương mại song phương. Tiếp theo là thỏa thuận về bên này có thể phát hành trái phiếu nhà nước của mình bằng đồng tiền của bên kia. Như vậy, hai bên không chỉ thúc đẩy rất mạnh mẽ quan hệ hợp tác mà còn hậu thuẫn đắc lực cho nhau mỗi khi gặp phải khó khăn ngắn hạn về tài chính và tiền tệ.
Hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực này còn phục vụ một mục tiêu chung khác nữa là từng bước đẩy lùi sự phụ thuộc vào đồng tiền của Mỹ (USD), thu hẹp ảnh hưởng của USD trong phạm vi không gian kinh tế và thị trường của họ rồi dần thay thế vai trò đồng tiền chủ đạo trên thế giới. Cạnh tranh về vai trò, vị thế và ảnh hưởng với đồng USD thực chất là cạnh tranh giành vai trò chủ chốt trong hệ thống tài chính thế giới.
Nhắm tới cái đích xa ấy, Nga và Trung Quốc trước mắt vươn tới đích gần là gây dựng hệ thống và cơ chế thanh toán quốc tế dựa trên kim loại vàng chứ không dựa vào USD nữa. Đúng là đích ấy còn cách xa, nhưng rõ ràng không phải là bất khả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.