Nghị sĩ Mỹ đề xuất 100.000 lính nước ngoài đánh IS ở Syria

30/11/2015 14:07 GMT+7

Hai thượng nghị sĩ Mỹ ngày 29.11 đề xuất thành lập một lực lượng 100.000 lính nước ngoài, đa số từ các quốc gia Trung Đông và cả lính Mỹ, để chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ ngày 29.11 đề xuất thành lập một lực lượng 100.000 lính nước ngoài, đa số từ các quốc gia Trung Đông và cả lính Mỹ, để chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Binh sĩ Mỹ ở Iraq - Ảnh: ReutersBinh sĩ Mỹ ở Iraq - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, và thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thành viên ủy ban này, chỉ trích chiến lược chống IS hiện tại của Mỹ là không hiệu quả và không thành công, theo AFP. Chiến lược này bao gồm tiến hành những đợt không kích IS ở Iraq và Syria, cung cấp vũ khí và huấn luyện cho lực lượng quân đội Iraq và một số nhóm nổi dậy ở Syria.
“Tôi nghĩ tổng cộng 100.000 binh sĩ nước ngoài là cần thiết”, ông McCain trả lời báo giới khi đến thăm thủ đô Baghdad của Iraq, khi được hỏi về lực lượng chống IS.
Để đạt được con số 100.000 là điều khó khăn cho Ai Cập, cho Ả Rập Xê Út và một số quốc gia nhỏ hơn trong khu vực, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp thêm binh sĩ, ông McCain cho hay.
Theo AFP, Ả Rập Xê Út hiện can dự vào cuộc chiến ở Yemen, trong khi Ai Cập đang nỗ lực chống lại các phiến quân và Thổ Nhĩ Kỳ thì lo ngại phiến quân người Kurd hơn là IS.
Lực lượng 100.000 binh sĩ nước ngoài cũng sẽ bao gồm khoảng 10.000 lính Mỹ, ông Graham cho hay. Cả hai thượng nghị sĩ cũng kêu gọi tăng số lính Mỹ ở Iraq lên khoảng 10.000.
“Đợt điều động binh sĩ lần này sẽ khác so với hai cuộc chiến trước đây”, ông Graham nói, nhắc lại cuộc chiến Afghanistan kéo dài 14 năm và cuộc chiến kéo dài gần 9 năm ở Iraq. Chính trong khoảng thời gian này, IS được hình thành, bành trướng và chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.
“Lần này sẽ là một đội quân nước ngoài bao gồm các binh sĩ trong khu vực cùng một số ít binh sĩ phương Tây. Hai cuộc chiến vừa rồi có sự tham gia của quá nhiều binh sĩ phương Tây và số lượng ít binh sĩ trong khu vực”, ông Graham cho biết.
Nhưng nếu lực lượng 100.000 binh sĩ nước ngoài này được thành lập để đánh bại IS thì sẽ phải tái chiếm nhiều khu vực ở Syria từ tay IS, điều này sẽ khiến Mỹ tiếp tục sa lầy vào Trung Đông, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.