Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Triều Tiên không thử hạt nhân, tên lửa tầm xa

11/12/2019 11:40 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi CHDCND Triều Tiên tiếp tục ngừng phóng tên lửa và thử hạt nhân sau khi nước này thử nghiệm động cơ tên lửa hồi cuối tuần qua.

Trong cuộc họp báo ngày 10.12 với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Washington D.C, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Triều Tiên tiếp tục tạm hoãn các cuộc thử nghiệm hạt nhân cũng như tên lửa tầm xa.
“Chủ tịch Kim Jong-un đã đích thân cam kết phi hạt nhân hóa, không thử tên lửa tầm xa và hạt nhân. Chúng tôi rất hy vọng Triều Tiên sẽ tiếp tục tuân thủ những cam kết đó”, Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ.
Ông Pompeo cho biết Mỹ và các bên vẫn đang nỗ lực đối thoại để đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên và tìm ra cách hỗ trợ nước này có một tương lai tươi sáng hơn.
Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi Mỹ và Triều Tiên khôi phục đối thoại và Mỹ cần có những động thái có qua có lại. “Không thể yêu cầu Triều Tiên làm mọi thứ vào lúc này rồi sau đó mới đảm bảo an ninh và dỡ bỏ cấm vận cho họ”, ông Lavrov phát biểu.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Triều Tiên để ngỏ khả năng sẽ khôi phục việc thử nghiệm tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không nhượng bộ trong đàm phán cho đến cuối năm 2019.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ngày 10.12 cho biết Triều Tiên vừa thử động cơ tên lửa tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở Dongchang-ri ngày 7.12.
Giới chuyên gia dự báo Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa trong thời gian tới nếu Mỹ không đáp ứng yêu cầu trong đàm phán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.