Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga bàn chuyện Syria, Ukraine

12/07/2016 14:14 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm Nga trong hai ngày 14 và 15.7 để thảo luận về tình hình Syria, Ukraine và nhiều vấn đề khác.

Reuters ngày 12.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến thăm tới thủ đô Moscow (Nga) trong hai ngày 14 và 15.7.
Bộ Ngoại giao Nga cũng đã xác nhận thông tin này. TASS dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 11.7 cho hay trong chuyến thăm Moscow, ông Kerry sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Dự kiến, hai bên sẽ bàn về những vấn đề song phương nổi cộm trong thời gian qua giữa hai bên cũng như những vấn đề quốc tế quan trọng khác.
Phía Nga khẳng định tình trạng quan hệ giữa Nga và Mỹ đang phức tạp. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Mối quan hệ này đã bị tổn hại nghiêm trọng sau những bước đi không mấy thân thiện của Washington kể từ đầu năm 2014. Quan hệ hai bên đổ vỡ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc Mỹ trừng phạt các cá nhân, tổ chức của Nga". 
 
Về phần mình, phía Nga cho biết Moscow đang tiến hành các bước đi nhằm đối phó với "nỗ lực của Mỹ nhằm gây thiệt hại cho Nga, bao gồm các hoạt động nguy hiểm trong lĩnh vực quân sự". Ngay trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga không ngần ngại cảnh báo Mỹ rằng: "Đối đầu với Nga là điều vô ích thậm chí nguy hiểm. Sự hợp tác mang tính xây dựng chỉ có thể đạt được trên cơ sở bình đẳng, không can thiệp công việc nội bộ của Nga và Mỹ phải tính đến lợi ích của Nga".
 
Phía Nga cho hay những trọng tâm của chương trình nghị sự trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Moscow lần này bao gồm vấn đề giải quyết khủng hoảng ở Ukraine và tình hình xung đột ở Syria. Bên cạnh đó, hai bên sẽ thảo luận về tình hình Trung Đông, Bắc Phi, Afghanistan cũng như vấn đề điểm nóng trên bán đảo Triều Tiên.
Nga hy vọng chuyến thăm của ông Kerry sẽ tạo điều kiện cải thiện bầu không khí cho mối quan hệ Nga - Mỹ vốn đang căng thẳng, đồng thời thúc đẩy ổn định toàn cầu cũng như hợp tác để có giải pháp cho một loạt các vấn đề quốc tế quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.