Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên về hạt nhân

28/04/2017 08:23 GMT+7

Trung Quốc vừa thông báo với Mỹ rằng Bắc Kinh đã cảnh báo và sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên nếu nước này tiếp tục thử hạt nhân.

Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài Fox News vào tối 27.4 (theo giờ Mỹ), theo Reuters. Ông Tillerson nói rằng Trung Quốc vừa yêu cầu Triều Tiên không tiến hành thêm bất kỳ đợt thử hạt nhân nào. “Và chúng tôi được phía Trung Quốc thông báo họ đã cảnh báo với chính quyền Triều Tiên rằng nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân, Bắc Kinh sẽ thực hiện các hành động trừng phạt của riêng mình”, ông Tillerson cho hay.
Ngoại trưởng Tillerson không nói rõ Trung Quốc đưa ra cảnh báo mới khi nào và hiện chưa có xác nhận từ Bắc Kinh, theo Reuters. Đây có thể là lời đe dọa mạnh nhất của Trung Quốc đối với Triều Tiên.
Cách đây khoảng một tuần, Trung Quốc đã ủng hộ thông cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo thất bại hôm 16.4. Hồi cuối tháng 2, Bắc Kinh thông báo đã cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên đến hết năm 2017. Ngoài ra, truyền thông Trung Quốc mới đây còn kêu gọi cấm xuất khẩu dầu cho Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có hành động mang tính khiêu khích.
Dự kiến, trong ngày 28.4 (theo giờ Mỹ), Ngoại trưởng Tillerson sẽ chủ trì một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bàn cách đối phó chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.