Ngoại trưởng Nga nghi vụ bắn Su-24 được tính trước

26/11/2015 07:44 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga dường như là một "sự khiêu khích được tính toán trước", nhưng Nga sẽ không gây chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga dường như là một "sự khiêu khích được tính toán trước", nhưng Nga sẽ không gây chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga là một "sự khiêu khích được tính toán trước", nhưng Nga sẽ không gây chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFPNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga là một "sự khiêu khích được tính toán trước", nhưng Nga sẽ không gây chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25.11 cho rằng việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn chiến đấu cơ Su-24 của Nga hôm 24.11 dường như đã được chuẩn bị từ trước. Ông nói: "Chúng tôi nghi ngờ đây là hành động cố ý. Sự việc diễn ra giống như một kế hoạch khiêu khích đã được vạch sẵn", theo Russia Today.
Ông Lavrov chỉ ra những lý do khiến ông nhận định như vậy gồm việc Thổ Nhĩ Kỳ không liên lạc với Nga theo cách phù hợp sau khi bắn hạ máy bay, thêm vào đó là những hình ảnh về vụ việc cũng như các bằng chứng khác. Ngoài ra, nhiều đối tác của Nga cũng cho rằng vụ việc lần này rõ ràng là một cuộc phục kích, ông Lavrov nói.
Ngoại trưởng Nga đặt ra nghi vấn do vụ bắn hạ máy bay xảy ra không lâu sau một loạt cuộc không kích do Nga thực hiện nhắm vào các đoàn xe chở dầu cũng như các cơ sở vật chất của khủng bố. Ông Lavrov nhắc lại rằng: "Tôi từng hỏi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phải chăng sự quan tâm quá mức của Ankara tới khu vực này, bao gồm lời kêu gọi lập vùng đệm ở đây, xuất phát từ việc họ muốn bảo vệ cơ sở hạ tầng của phiến quân. Tuy nhiên, ông ấy không trả lời".
Ngoại trưởng Nga khẳng định khu vực mà hai chiến đấu cơ F-16 bắn phi cơ Su-24 không chỉ là nơi người Turkmen sống. Ông nói vài trăm tay súng nước ngoài liên quan tới các nhóm khủng bố cũng sống ở đó với nhiều kho đạn và cả những trung tâm chỉ huy. Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu đã lên tiếng chỉ trích Nga không kích nhằm vào nhóm người Turkmen ở Syria, vốn được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24.11 - Ảnh: Reuters
Không chỉ nghi ngờ sự cố ý của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Lavrov còn đặt nghi vấn về sự liên quan của phía Mỹ đối với vụ việc. Ông cho biết, theo các nguồn tin ông có được, Mỹ đã yêu cầu tất cả thành viên trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu nếu sử dụng máy bay do Mỹ sản xuất thì tất cả đều phải phối hợp triển khai với quân đội Mỹ. Theo ông, nếu yêu cầu của Mỹ có bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ thì có thể có chuyện Thổ Nhĩ Kỳ xin phép Mỹ. Tuy vậy, thông tin này vẫn chỉ là băn khoăn một chiều của ông Lavrov.
Ông Lavrov cũng chỉ trích NATO vì họ không chia buồn với Moscow sau khi một phi công trên chiếc Su-24 đã thiệt mạng và một lính thủy đánh bộ đã chết khi đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm phi công mất tích. Ông Lavrov lập luận rằng: "Nhiều tuyên bố kỳ lạ đã xuất hiện sau khi NATO họp khẩn theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Không thành viên nào trong NATO chia buồn hay lấy làm tiếc vì sự việc đã diễn ra. Liên minh châu Âu cũng thể hiện thái độ tương tự".
Mặc dù cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga dường như là cố ý và được tính toán trước nhưng Ngoại trưởng Nga vẫn tuyên bố Nga sẽ không gây chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc này, theo Reuters.
Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất với nhau sau cuộc điện đàm ngày 25.11 rằng sẽ sắp xếp gặp nhau vào tuần sau, Cụ thể, cuộc gặp có thể diễn ra tại cuộc hop của Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), diễn ra tại Belgrade, Serbia ngày 3-4.12 tới.
Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày khẳng định Ngoại trưởng Lavrov đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhưng ông Lavrov không hề đồng ý bất kỳ đề nghị gặp mặt nào, theo Interfax.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.