Ngoại trưởng Pháp cảnh báo Mỹ không nên làm suy yếu châu Âu

19/02/2017 11:46 GMT+7

Ngoại trưởng Pháp ngày 19.2 đã cảnh báo mọi nỗ lực của Mỹ nhằm chia rẽ châu Âu sẽ thất bại do Washington không thể bù đắp những lợi ích mà các thành viên EU được hưởng khi tham gia khối.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault  đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn trên báo Pháp Journal du Dimanche.

Khi được hỏi về tình trạng thiếu thống nhất của người châu Âu liên quan đến quan điểm về thế giới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Ayrault nói rằng tình hình đang thay đổi, cơ bản là do “những đòn tấn công liên tục” của chủ nhân Nhà Trắng nhằm vào châu Âu.

“Tôi cược rằng bất kỳ âm mưu nào nhằm chia rẽ và thống trị người châu Âu sẽ không phát huy tác dụng, do Mỹ hoàn toàn không có khả năng bù đắp những lợi ích mà Liên minh châu Âu mang đến cho các thành viên”, ông Ayrault nói.

“Thậm chí Thủ tướng Anh Theresa May cũng cảm thấy bắt buộc phải nói, bất chấp Brexit, rằng việc có một châu Âu mạnh mẽ làm đối tác là quyền lợi của Mỹ”, nhà ngoại giao Pháp nhấn mạnh.

Ông cũng nói rằng Pháp sẽ không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào, dù là của người Nga hay người Mỹ, trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 4 và tháng 5 sắp tới.

“Một số thái độ và tuyên bố có thể ngụ ý rằng Mỹ và Nga muốn làm suy yếu châu Âu”, ông Ayrault nói tiếp.

Chẳng hạn, Ngoại trưởng Pháp nói Nga đã bày tỏ sự thiên vị đối với các ứng viên cánh hữu như cựu thủ tướng Francois Fillon và lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen, trong khi ứng viên độc lập có quan điểm ôn hòa thân châu Âu Emmanuel Macron phải gánh chịu các vụ tấn công mạng.

“Kiểu can thiệp này nhằm vào đời sống dân chủ của Pháp là không thể chấp nhận… Pháp sẽ không chấp nhận, người Pháp sẽ không chấp nhận sự chọn lựa bị sai khiến”, ông Ayrault tuyên bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.