Ngoại trưởng Trung Quốc lại tố Mỹ 'quân sự hóa Biển Đông'

22/05/2016 16:01 GMT+7

Trả lời truyền thông nước ngoài, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói Biển Đông "cơ bản là hòa bình và ổn định", và tố Mỹ gây bất ổn khu vực.

“Biển Hoa Nam (tên Trung Quốc gọi Biển Đông - NV) về cơ bản là hòa bình và ổn định. Đối với những tranh chấp từ lịch sử trên một số đảo, rạn san hô cụ thể, Trung Quốc cam kết tìm kiếm các phương án thích hợp, hòa bình thông qua đối thoại và tham vấn ý kiến, thậm chí khi quyền lợi của mình bị xâm phạm. Quá trình nãy vẫn được tiến hành”, Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) ngày 22.5 dẫn lời ông Vương Nghị trả lời một cuộc phỏng vấn của hãng tin Al Jazeera (trụ sở ở Qatar).

Lâu nay, Trung Quốc vẫn khẳng định nước này chỉ giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông qua các cuộc đàm phán song phương, tức không chấp nhận bên thứ ba can thiệp hay bất kỳ phán quyết nào của tòa trọng tài quốc tế. Đây là điểm đi ngược lại với mong muốn phân xử dựa trên luật pháp quốc tế của các nước trong khu vực.

Mối quan hệ của Trung Quốc với nhiều nước cũng đang căng thẳng. Philippines đang kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài quốc tế, trong khi mới đây Mỹ tố cáo máy bay trinh sát của họ bị máy bay Trung Quốc bay chặn “không chuyên nghiệp” trong lúc làm nhiệm vụ ở phía bắc Biển Đông.

Bài viết đăng trên website CRI hôm 22.5 nói rằng Mỹ đã gửi hàng ngàn lính tới Philippines, nhưng lại cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa trên Biển Đông. Ông Vương Nghị khẳng định đó là những động thái không phù hợp để giải quyết vấn đề.

“Những hoạt động ấy, tối thiểu phải nói rằng đã góp phần làm mất ổn định trên Biển Đông, nếu không muốn nói là làm căng thẳng leo thang, và chúng tôi không nghĩ rằng nó mang tính xây dựng. Ai đang triển khai các cuộc tập trận quy mô ở khu vực này? Ai đang gửi nhiều vũ khí tới Biển Đông và xây dựng các cơ sở quân sự mới? Câu trả lời quá rõ ràng: Mỹ”, ông Vương Nghị nói với Al Jazeera.

Về vụ kiện của Philippines, ông Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh luôn “mở cửa cho các cuộc thảo luận” với Manila, nhưng nhất quyết không thừa nhận quyền tài phán của bên thứ ba.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.