Người Đài Loan ở Trung Quốc hờ hững với bầu cử Đài Loan

12/01/2016 15:44 GMT+7

Những người Đài Loan ở Trung Quốc tỏ ra hờ hững với cuộc bầu cử chọn lãnh đạo mới cho vùng lãnh thổ này vì tin rằng phe thân Trung Quốc sẽ thất bại.

Những người Đài Loan ở Trung Quốc tỏ ra hờ hững với cuộc bầu cử chọn lãnh đạo mới cho vùng lãnh thổ này vì tin rằng phe thân Trung Quốc sẽ thất bại.

Chiến dịch tranh cử rầm rộ của đảng đối lập DPP trong cuộc đua vào chiếc ghế lãnh đạo mới của Đài Loan - Ảnh: ReutersChiến dịch tranh cử rầm rộ của đảng đối lập DPP trong cuộc đua vào chiếc ghế lãnh đạo mới của Đài Loan - Ảnh: Reuters
Cuộc chạy đua nước rút giữa các đảng đối lập để giành vị trí lãnh đạo mới của Đài Loan sẽ diễn ra vào ngày 16.1 tới đang được tăng tốc ở vùng lãnh thổ này thì ở Trung Quốc, người Đài Loan tỏ ra hờ hững, không muốn về quê để thực hiện quyền công dân của mình, Channel News Asia ngày 12.1 đưa tin.
Theo Channel News Asia, các hãng hàng không tổ chức nhiều chuyến bay giữa hai bờ eo biển Đài Loan, thậm chí hạ giá vé để khuyến khích người Đài Loan từ Trung Quốc về quê bỏ phiếu nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ của cộng đồng người Đài Loan đang sinh sống và làm ăn ở Trung Quốc.
Cuộc bầu cử của Đài Loan diễn ra trong thời điểm cận tết âm lịch được dự đoán sẽ thu hút nhiều người Đài Loan. Tuy nhiên, theo hãng lữ hành South East của Đài Loan đang làm ăn ở Trung Quốc thì mùa tết và bầu cử năm 2016 số ghế bán được dự báo không quá 70.000, trong khi cuộc bầu cử năm 2012 có hơn 250.000 vé máy bay được bán ra.
Những lời giải thích được cho là người Đài Loan ở Trung Quốc không mặn mà vì họ tin rằng Quốc dân đảng (KMT) của đương kim lãnh đạo Mã Anh Cửu, vốn thân Trung Quốc, không thắng nổi phe đối lập là Đảng Tiến bộ dân chủ (DPP).
“Hầu hết mọi người có thể dự đoán được kết quả của bầu cử, nhiều lời bình luận và dự đoán được đưa ra trước khi cuộc bầu cử được tiến hành”, Lin Yuzhen, Tổng giám đốc công ty South East ở Thượng Hải, nhận định.
Ước tính có hơn 1 triệu người Đài Loan đang làm ăn ở Trung Quốc, phần lớn trong số này ở các thành phố miền Nam, trong đó có Thượng Hải.
Hầu hết những lãnh đạo doanh nghiệp người Đài Loan ở Trung Quốc đều ủng hộ Quốc dân đảng, và việc không về quê bỏ phiếu được cho sẽ gây thêm bất lợi cho ứng cử viên Eric Chu của đảng này.
Đảng DPP có chủ trương chống sự phụ thuộc vào Trung Quốc và đòi độc lập cho lãnh thổ Đài Loan nên được lòng người dân xứ Đài. Bà Tsai Ing-wen, lãnh đạo của DPP được dự báo sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.