Người dân Brazil biểu tình phản đối vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

02/11/2020 09:58 GMT+7

Hơn 300 người biểu tình Brazil tập trung tại thành phố São Paulo (bang São Paulo) vào ngày 1.11, phản đối Thống đốc bang João Doria ủng hộ tiêm chủng bắt buộc phòng Covid-19 và cuộc thử nghiệm vắc xin của hãng Sinovac ( Trung Quốc ).

Ông Doria đã lên tiếng ủng hộ việc tiêm chủng bắt buộc ngay khi có vắc xin hiệu quả và an toàn, dẫn đến cuộc tranh cãi gay gắt với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ông Bolsonaro tuyên bố việc tiêm vắc xin Covid-19 sẽ là tự nguyện. Chánh án Tòa án Tối cao Brazil thông báo tòa án sẽ ra quyết định cuối cùng về vấn đề này, theo Reuters.
Tại bang São Paulo, vắc xin Sinovac đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 (tức giai đoạn cuối cùng trước khi phê phuẩn), với sự hỗ trợ của chính quyền bang.
Hồi tháng 10, Bộ Y tế Brazil thông báo sẽ mua 46 triệu liều vắc xin Sinovac nếu được phê chuẩn và cho biết các thống đốc bang hậu thuẫn thỏa thuận này.
Tuy nhiên, một ngày sau, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố Brazil sẽ không mua vắc xin Trung Quốc. "Người dân Brazil không phải là chuột lang thí nghiệm cho bất kỳ ai... Đó là lý do tại sao tôi quyết định không mua vắc xin của Trung Quốc", Tổng thống Jair Bolsonaro viết trên Facebook hôm 21.10.
Đám đông người biểu tình ở thành phố São Paulo phản đối thống đốc bang và bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Bolsonaro. Họ còn cầm biểu ngữ có dòng chữ tương tự bình luận của ông Bolsonaro: "Chúng tôi không phải là chuột lang thí nghiệm".

Thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 vẫn tiếp tục dù có tình nguyện viên tử vong

Người biểu tình chỉ trích thống đốc Doria bắt buộc tiêm chủng vắc xin Covid-19 trái với mong muốn của người dân.
Đến nay, Brazil ghi nhận hơn 5,5 triệu ca nhiễm với hơn 160.000 người chết vì Covid-19, cao thứ 3 thế giới sau Mỹ và Ấn Độ, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.