Người dân Cuba: Ông Fidel mang đến cuộc cách mạng, mang đến tình người

27/11/2016 11:09 GMT+7

"Chúng tôi không chỉ nghèo mà còn khốn khổ nữa. Và rồi ông Fidel đến và mang theo cuộc cách mạng. Ông ấy mang đến tình người. Tôi nợ ông mọi thứ", một người dân Cuba chia sẻ.

Sau khi chính quyền Cuba thông báo lãnh tụ Fidel Castro qua đời vào tối 25.11, truyền hình nhà nước, các tổ chức sinh viên và liên đoàn phụ nữ đã tổ chức những cuộc tuần hành nhỏ để tưởng nhớ ông Fidel và bày tỏ sự ủng hộ với cuộc cách mạng, theo Reuters ngày 27.11.
Rượu bia bị cấm bán, cờ rủ được treo ở khắp nơi, các buổi biểu diễn và sự kiện lớn nhỏ bị huỷ bỏ sau sự ra đi của người anh hùng dân tộc Fidel. Cuba tuyên bố quốc tang 9 ngày để tưởng nhớ lãnh tụ Fidel.
Những cuộc tuần hành lớn dự kiến sẽ diễn ra tại quảng trường Cách mạng ở thủ đô Havana và ở thành phố miền đông Santiago de Cuba để tưởng nhớ ông Fidel, người đưa đất nước Cuba thoát khỏi chế độ độc tài Fulgencio Batista.
Các tờ báo lớn tại Cuba đều in màu đen trắng để tưởng niệm ông Fidel thay vì màu truyền thống. Tờ Granma vốn có màu đỏ của đảng Cộng sản Cuba, còn Juventud Rebelde - tờ báo của những thanh niên cộng sản theo truyền thống có màu xanh.
Cờ rủ được treo khắp nơi tại Cuba Reuters
Lực lượng cảnh sát và quân đội cũng không xuất hiện quá nhiều tại những khu vực công cộng. Tại đại học Havana, ngôi trường cũ của ông Castro, hàng trăm sinh viên tụ tập vẫy cờ Cuba và hô lớn "Fidel muôn năm, Raul muôn năm". Nhiều sinh viên tay cầm cờ Cuba, tham gia dòng người tuần hành và hô to "Tôi là Fidel".
Một thủ lĩnh sinh viên nói rằng ông Fidel bất tử vì "người dân chính là Fidel". Ông Fidel học ngành luật tại đại học Havana vào cuối những năm 1940, nơi được coi là cái nôi của phong trào chính trị cánh tả và là nơi mở ra con đường dẫn ông đến với sứ mệnh lật đổ chế độ độc tài Batista.
 
Dòng chữ kiểu graffiti trên bức tường này ghi "Fidel muôn năm", tại thủ đô Havana, Cuba ngày 26.11.2016 Reuters
 
Sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro để lại nỗi tiếc thương cho người dân Cuba và các nước Mỹ Latinh. Trong ảnh là lễ tưởng niệm ông ở Valparaiso, Chile Reuters
Người phụ nữ đau buồn tưởng niệm ông Fidel bên ngoài đại sứ quán Cuba ở Mexico. Dòng chữ trên tẩm bảng có nghĩa là Cảm ơn Fidel Reuters
Ông Rene Perez (78 tuổi), một kế toán viên về hưu và là đảng viên đảng Cộng sản Cuba chia sẻ rằng những gì ông Fidel làm được cho nền giáo dục và y tế Cuba là mang đẳng cấp thế giới. "Đó là độc nhất. Nó là di sản chính của ông". Dù bị cấm vận kinh tế từ Mỹ, Cuba dưới thời ông Fidel trở nên nổi tiếng nhờ chất lượng giáo dục cao và đào tạo ra nhiều bác sĩ hàng đầu.
Trong khi đó, ông Rafael Urbay - chủ một hiệu ảnh và in ấn ở thủ đô Havana, nhớ lại thời kỳ đầu khi đất nước còn là một hòn đảo xa xôi và không có cả nước uống. "Chúng tôi không chỉ nghèo mà còn khốn khổ nữa. Và rồi ông Fidel đến và mang theo cuộc cách mạng. Ông ấy mang đến tình người. Tôi nợ ông mọi thứ", ông Rafael nói.
Thi hài của lãnh tụ Cuba sẽ được hoả thiêu và tro cốt sau đó được đưa đi vòng quanh đảo quốc này trước khi an táng ở nghĩa trang tại thành phố Santiago de Cuba vào ngày 4.12. Các quan chức ngoại giao nước ngoài sẽ dự buổi tưởng niệm vào ngày 29.11 ở quảng trường Cách mạng tại thủ đô Havana.
Một phụ nữ tưởng niệm bên ngoài đại sứ quán Cuba ở Guatemala Reuters
Em bé đặt hoa tưởng nhớ Fidel bên ngoài đại sứ quán Cuba ở Guatemala Reuters
Dòng người tuần hành ở Chile Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.