Người dân Venezuela thao dượt đề phòng chiến tranh với Mỹ

27/08/2017 09:50 GMT+7

Quân đội Venezuela huấn luyện thường dân bắn súng và kỹ thuật chiến đấu cận chiến trong ngày 27.8, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ có hành động quân sự chống lại nước này.

Máy bay quân sự, xe tăng và 200.000 binh sĩ cùng 700.000 lính dự bị và thường dân tham gia cuộc tập trận kéo dài 2 ngày (26-27.8) dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Nicolas Maduro, theo AFP.
Tại học viện quân sự Caracas, binh sĩ dạy thường dân cách sử dụng vũ khí như súng trường, súng cối và pháo phòng không cùng kỹ thuật chiến đấu cận chiến.
“Tôi hy vọng không có chiến tranh, nhưng mọi người phải chuẩn bị sẵn sàng”, bà Erica Avendano (60 tuổi) cho biết.
Gregorio Valderrama (23 tuổi), một người cha với 3 đứa con, cho hay anh tham gia để học cách “bảo vệ đất nước và gia đình”. “Chúng tôi không biết bắn súng nên đến đây tham gia huấn luyện”, Valderrama nói.
Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Trump cảnh báo Mỹ sẽ cân nhắc mọi lựa chọn chống lại Venezuela liên quan đến tình hình bất ổn tại nước này, bao gồm “hành động quân sự nếu cần thiết”.
Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster sau đó lại khẳng định “không có hành động quân sự chống lại Venezuela trong tương lai gần”.
Người dân Venezuela học cách bắn súng AFP
Dù vậy, Tổng thống Maduro luôn khẳng định Washington âm mưu lật đổ ông nhằm kiểm soát dầu mỏ của Venezuela, với trữ lượng thuộc hàng lớn nhất thế giới.
Tổng thống Maduro cáo buộc tình trạng khủng hoảng kinh tế và bạo động trong nước là âm mưu do Mỹ đứng sau.
Các công tố viên cho hay những vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở Venezuela tính từ đầu năm đến nay khiến ít nhất 125 người thiệt mạng.

tin liên quan

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Venezuela

Đại sứ Nikki Haley của Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố hôm 25.8 rằng tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm giao dịch với một số khoản nợ công của Venezuela nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ đến tổng thống Nicolas Maduro của nước này.

Căng thẳng tiếp tục leo thang khi Nhà Trắng hôm 25.8 tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt gây ảnh hưởng đến ngành dầu mỏ Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.