Người gốc Việt nhận giải báo chí Pulitzer

19/04/2016 10:33 GMT+7

Viet Thanh Nguyen, người gốc Việt sang Mỹ vào năm 1975, đã nhận giải thưởng báo chí Pulitzer năm 2016 ở hạng mục hư cấu với cuốn tiểu thuyết The Sympathiser .

Viet Thanh Nguyen, người gốc Việt sang Mỹ vào năm 1975, đã nhận giải thưởng báo chí Pulitzer năm 2016 ở hạng mục hư cấu với cuốn tiểu thuyết The Sympathiser.

Ông Viet Thanh Nguyen, người Mỹ gốc Việt nhận giải báo chí Pulitzer năm 2016 ở hạng mục hư cấu với cuốn tiểu thuyết The Sympathiser - Ảnh: Ban tổ chức PulitzerÔng Viet Thanh Nguyen, người Mỹ gốc Việt nhận giải báo chí Pulitzer năm 2016 ở hạng mục hư cấu với cuốn tiểu thuyết The Sympathiser - Ảnh: Ban tổ chức Pulitzer
Giải báo chí Pulitzer năm 2016 được công bố vào ngày 18.4 (giờ Mỹ) ở nhiều hạng mục. Viet Thanh Nguyen (45 tuổi) là một cây bút phân tích của tờ Los Angeles Times. Ông Nguyen hiện là phó giáo sư tại khoa nghiên cứu tiếng Anh, tiếng Mỹ và Dân tộc học tại trường đại học Nam California.
Cuốn The Sympathiser là tiểu thuyết đầu tay của Viet Thanh Nguyen nói về câu chuyện của một điệp viên từ Việt Nam sang nhập cư Mỹ, người có 2 suy nghĩ khác nhau, với niềm tin chính trị mâu thuẫn với lòng trung thành cá nhân.
Nhóm phóng viên của tờ Los Angeles Times cũng giành giải thưởng ở hạng mục Tin nóng khi đưa tin về vụ xả súng tại San Bernardino và quá trình điều tra khủng bố tiếp sau đó. Trong vụ xả súng này, một nạn nhân gốc Việt tên Tin Nguyen bị thiệt mạng.
Phóng viên Alissa J. Rubin của tờ The New York Times nhận giải ở hạng mục Tin quốc tế khi liên tiếp đưa tin và viết lại những câu chuyện cảm động của những phụ nữ Afghanistan, những người sống trong cảnh chịu đựng sự tàn ác.
Cảnh sát đuổi theo một người tị nạn nhảy tàu tại Macedonia - Ảnh: Reuters

Hạng mục Tin ảnh nóng thuộc về 2 nhóm phóng viên của tờ The New York Times và hãng tin Reuters. Các phóng viên Mauricio Lima, Sergey Ponomarev, Tyler Hicks và Daniel Etter của The New York Times đã chụp lại việc giải quyết tình hình người tị nạn, hành trình nguy hiểm của những người này và sự khó khăn của chính quyền các nước tiếp nhận.
Trong khi đó nhóm phóng viên ảnh của hãng Reuters cũng có những bức ảnh hấp dẫn khi theo chân dòng người tị nạn đi hàng trăm dặm qua những khu vực biên giới bất ổn và những địa điểm xa lạ.
.Loạt ảnh về hành trình của người tị nạn giúp hãng tin Reuters và tờ The New York Times đoạt giải Pulitzer năm 2016 - Ảnh: Reuters

Giải thưởng về Báo chí điều tra thuộc về 3 phóng viên Leonora LaPeter Anton, Anthony Cormier và Michael Braga của 2 tờ The Tampa Bay TimesThe Sarasota Herald-Tribune với loạt bài nói về sự cắt giảm ngân sách nghiêm trọng khiến tình hình bạo lực và sự thờ ơ tại các bệnh viện tâm thần ở bang Florida (Mỹ) tăng cao.
Pulitzer là giải thưởng báo chí danh giá, lần đầu tiên được trao vào năm 1917, tôn vinh những tác phẩm báo chí, tác giả văn học và nhà soạn nhạc Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.