Người gốc Việt vượt ngục gây chấn động Mỹ

26/01/2016 09:10 GMT+7

Mỹ tung lực lượng hùng hậu truy bắt 3 tù nhân, trong đó có 2 người gốc Việt, vừa đào thoát khỏi một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở bang California.

Mỹ tung lực lượng hùng hậu truy bắt 3 tù nhân, trong đó có 2 người gốc Việt, vừa đào thoát khỏi một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở bang California.

Ba tù nhân đã cắt thủng tấm lưới thép dày 1,27 cm bên trong phòng giam riêng - Ảnh: Cảnh sát quận CamBa tù nhân đã cắt thủng tấm lưới thép dày 1,27 cm bên trong phòng giam riêng - Ảnh: Cảnh sát quận Cam
Tối 22.1, tiếng còi báo động vang lên inh ỏi tại nhà tù Central Men ở thành phố Santa Ana thuộc bang California (Mỹ).
Các cai ngục vũ trang tận răng vội vã lao đến khu buồng giam của các tù nhân Hossein Nayeri (37 tuổi), Jonathan Tieu (20 tuổi) và Bac Duong (43 tuổi). Họ như “đứng hình” khi phát hiện 3 tù nhân trên biến mất không chút tăm hơi. “Tin dữ” lan nhanh trong trại giam Central Men.
Từng tốp tù nhân tụm năm tụm bảy xì xào về vụ việc, không khỏi ngầm chặc lưỡi tiếc nuối trước kế hoạch đào thoát hoàn hảo của bạn tù.
Nơi đào thoát là lỗ thông hơi bên trong phòng giam, ở đầu giường - Ảnh: Cảnh sát quận Cam

Kế hoạch tinh vi
Tại cuộc họp báo ngày 24.1, Cảnh sát trưởng quận Cam, Sandra Hutchens cảnh báo: “Ba kẻ vượt ngục là những tên tội phạm nguy hiểm. Người dân không nên tới gần vì chúng có thể mang vũ khí”. Trong số 3 tù nhân này có 2 người gốc Việt là Bac Duong và Jonathan Tieu. Bac Duong bị bắt giam hồi tháng trước vì tội mưu sát cùng nhiều tội danh khác. Tieu bị tống giam từ tháng 10.2013 với cáo buộc giết người và bị nghi có dính líu tới các băng nhóm tội phạm.
Riêng Nayeri, người gốc Iran, là một trong 4 nghi phạm bị buộc tội bắt cóc và tra tấn một ông trùm buôn ma túy, theo tờ Orange County Register. Tù nhân Nayeri xộ khám tại nhà tù Central Men kể từ tháng 9.2014 sau khi bị lực lượng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tóm cổ tại thủ đô Prague (CH Czech).
Reuters dẫn lời Jeff Hallock, phát ngôn viên của Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Cam cho hay 3 tù nhân đã cắt thủng tấm lưới thép dày 1,27 cm bên trong phòng giam riêng, trèo lên nóc nhà tù cao 4 tầng qua đường ống dẫn nước, sau đó phá rào thép gai, rồi dùng drap trải giường và khăn tắm cột thành dây đu xuống dưới đường thoát thân. Hình ảnh trên máy quay an ninh của nhà tù cho thấy bóng dáng cuối cùng của 3 phạm nhân bên trong nhà tù là vào tầm 5 giờ sáng 22.1.
Phát ngôn viên Hallock khẳng định bộ ba ắt hẳn đã lên kế hoạch trốn thoát hoàn hảo trong suốt nhiều tháng qua và đã đào tẩu ngay sau đợt điểm danh đầu tiên của các quản giáo. Ông Hallock tiết lộ mỗi ngày có hai đợt điểm danh phạm nhân tại Central Men, lúc 5 giờ sáng và 21 giờ. Giới chức quản giáo chỉ ngỡ ngàng phát hiện vụ mất tích trong đợt điểm danh thứ hai trong ngày.
Ba tù nhân dùng dây thừng leo qua các hàng rào kẽm gai rồi thoát ra ngoài - Ảnh: Cảnh sát quận Cam

Có nội gián?
Hiện chưa rõ có sự trợ giúp nào từ bên trong hay ở ngoài hay không, song Cảnh sát trưởng quận Cam Hutchens khẳng định: “Đây là một kế hoạch vượt ngục rất tinh vi, bọn chúng được phép đi qua nhiều chốt an ninh và có cả dụng cụ để hỗ trợ đào tẩu”.
Nhà tù Central Men hiện có khoảng 900 tù nhân và khu giam giữ 3 tù nhân trên được gọi là khu Mod F, chứa tất cả 68 phạm nhân. Ông Hallock cho hay chưa rõ liệu các phạm nhân trong khu Mod F có nhìn thấy nhóm người trên trốn thoát hay không. Đây là lần đầu tiên có vụ vượt ngục xảy ra tại Central Men kể từ năm 1989, theo ông Hallock.
Chiến dịch săn lùng Bac Duong, Jonathan Tieu và Hossein Nayeri đã được mở rộng ra nhiều quận trên toàn khu vực Nam California, với sự góp mặt của các lực lượng cảnh sát và cả nhân viên FBI. Tờ The New York Times đưa tin người dân ở các khu vực xung quanh nhà tù kể lại họ đã nghe tiếng trực thăng quần đảo suốt những đêm qua. Chó nghiệp vụ cũng được huy động tham gia truy lùng. Đối với một số người dân, việc các tội phạm còn lẩn trốn khiến họ cảm thấy bất an. “Tôi thật sự sợ. Có lẽ tôi không dám dắt chó đi dạo lúc trời tối nữa”, một người dân sống gần nhà tù tên Grace Pae nói.
Tuy nhiên, không ít người tại đây lại tin chắc rằng các tù nhân trên đã cao chạy xa bay. “Bọn họ giờ ở đâu xa lắc rồi, không có ở đây đâu mà tìm”, cư dân Kelly Thomas bình luận.
Hình ảnh ba tù nhân trốn trại ở quận Cam (từ trái sang):  Jonathan Tieu, Hossein Nayeri, Bac Duong - Ảnh: Cảnh sát quận Cam

Về phía gia đình của Jonathan Tieu, mẹ và chị của tù nhân này đã kêu gọi hắn ta ra đầu hàng. “Tôi nghĩ em tôi đã bị lừa hoặc ép buộc làm việc trên. Ra đầu hàng đi em. Đừng để vụ việc đi quá xa”, tờ Orange County Register dẫn lời bà Tiffany Tieu, chị của Jonathan Tieu.
Trao đổi với Thanh Niên, một người gốc Việt ở California cho hay truyền thông địa phương mấy ngày nay đưa tin nhiều về vụ việc và cộng đồng người Việt ở đây cũng bàn tán xôn xao.
Trong khi đó, giới chức địa phương khẳng định chưa có dấu hiệu cho thấy các tù nhân trên đã rời nước Mỹ. Nhà chức trách đã kêu gọi người dân hỗ trợ, đồng thời treo thưởng 50.000 USD cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ cả ba tội phạm.
Những cuộc vượt ngục “đình đám”
Những tù nhân lắm mưu luôn nghĩ ra đủ cách để thách thức hệ thống an ninh nghiêm ngặt của nhà giam. Vụ đào tẩu mới nhất gợi nhớ cuộc vượt ngục gây chấn động dư luận Mỹ hồi năm ngoái của 2 tù nhân phạm tội giết người ở bang New York (Mỹ). Trong vụ này, 2 tội phạm nguy hiểm Richard Matt (48 tuổi) và David Sweat (34 tuổi) đã có sự giúp sức từ ít nhất một nữ nhân viên may quần áo trong nhà tù. Chính người này đã “tuồn” các công cụ hạng nặng cho cả hai, đồng thời hứa đón họ ở bên ngoài nhà tù. Tuy nhiên, phút cuối nữ nhân viên trên không lộ diện khiến Matt và Sweat phải tự tìm cách trốn. Sau chiến dịch truy lùng gắt gao trong suốt gần 3 tuần, cảnh sát đã tiêu diệt được Matt và bắt lại Sweat.
Vụ vượt ngục khét tiếng gần đây liên quan đến ông trùm ma túy Mexico Joaquin El Chapo Guzman, kẻ đã đào tẩu khỏi nhà tù an ninh chặt chẽ Altiplano thông qua đường hầm dài hơn 1,6 km nối thẳng từ phòng giam tới một ngôi nhà ở bên ngoài hồi tháng 7.2015. Tuy ở trong nhà đá song thủ lĩnh tập đoàn tội phạm khét tiếng Sinaloa vẫn có thể sai khiến tay chân thực hiện kế hoạch hoàn hảo cho mình thoát thân. Thế nhưng sau 6 tháng lẩn trốn, Guzman đã bị bắt lại hồi đầu tháng này sau khi hải quân Mexico mở chiến dịch đột kích vào nơi trú ngụ của y ở Sinaloa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.