Người Nhật sững sờ vì cái chết của bé gái Việt

28/03/2017 08:22 GMT+7

Dư luận Nhật đang xôn xao về vụ bé gái người Việt nghi bị giết hại tại tỉnh Chiba sau khi mất tích trên đường đến trường.

Tờ The Asahi Shimbun ngày 27.3 đưa tin cảnh sát ở tỉnh Chiba đã lập ban chuyên án để điều tra, sau khi xác nhận thi thể bé gái được tìm thấy tại kênh thoát nước ở TP.Abiko ngày 26.3 là công dân Việt Nam, tên L.N.G.Linh, sống tại TP.Matsudo thuộc tỉnh này.
Bé gái 10 tuổi đã bị mất tích từ hai ngày trước đó khi đang trên đường đến trường học. Một người đàn ông trong lúc đi câu cá tại sông Tone ở Abiko đã phát hiện thi thể bé.
Nghi bị sát hại
Các nhà điều tra Nhật cho biết thi thể, trong tình trạng không có bất cứ thứ gì trên người, được phát hiện ở cánh đồng tại khu Kitashinden thuộc TP.Abiko vào sáng 26.3. Khu vực này khá vắng vẻ và cách nhà bé Linh tới 12 km. Cảnh sát nghi bé Linh bị siết cổ do có nhiều vết bầm ở vùng cổ. Hung thủ được cho là ra tay ở một nơi khác, sau đó đưa xác đến chỗ vắng vẻ để phi tang.
Hãng Kyodo News đưa tin bé Linh đã không đến trường từ hôm 24.3, cũng là buổi học cuối trước khi học sinh tại Nhật bước vào kỳ nghỉ xuân. Sau khi cô giáo gọi điện thông báo bé vắng học, gia đình và nhà trường đã tìm kiếm xung quanh khu vực trường và trình báo cảnh sát sở tại. Do trường học gần nhà và là tuyến đường quen thuộc nên Linh thường tự đến trường, cách nhà chỉ khoảng 15 phút đi bộ.
Lúc xảy ra vụ việc, Linh ở cùng người bố tại Nhật vì mẹ và em trai 3 tuổi trở về Việt Nam có việc gia đình, theo tờ The Japan Times. Trước thời điểm phát hiện thi thể, mẹ của bé đã đăng một thông điệp xúc động trên trang Facebook của mình vào ngày 25.3 với nội dung mong sớm được gặp con gái. “Con đang ở đâu? Về nhà đi con. Mẹ buồn lắm”, mẹ bé Linh viết.
Ngày 27.3, phóng viên Thanh Niên đã liên lạc với bố của bé là anh L.A.Hào tại Nhật, nhưng anh cho biết hiện gia đình chưa thể trả lời báo chí.
Trả lời Thanh Niên, ông Trần Hữu Thọ, Bí thư thứ nhất thuộc Bộ phận lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật, cho biết đại sứ quán ngày 27.3 đã cử cán bộ trực tiếp làm việc với cảnh sát TP.Abiko để tìm hiểu cụ thể. Cảnh sát nhận định có thể cháu Linh bị xâm hại và sát hại sau đó. Tuy nhiên, phải chờ kết quả giám định tử thi để xác định chính xác nguyên nhân tử vong.
Hiện cảnh sát TP.Abiko đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh 24/24 giờ cho gia đình anh Hào tại Matsudo và tập trung lực lượng điều tra, làm rõ vụ việc. Đại sứ quán Việt Nam đã đề nghị cảnh sát TP.Abiko sớm thông báo kết luận nguyên nhân dẫn tới tử vong; khẩn trương điều tra, truy bắt thủ phạm, xử lý nghiêm minh theo pháp luật của Nhật trong trường hợp xác định Linh bị sát hại.
Đại sứ quán đã tới thăm hỏi anh Hào, chia buồn, động viên gia đình, hướng dẫn gia đình các thủ tục pháp lý cần thiết, trao đổi với Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật hỗ trợ việc tổ chức tang lễ.
Hàng xóm xót thương
Vụ việc thương tâm trên đã gây chấn động dư luận Nhật và thu hút sự chú ý của truyền thông nước này. Các hãng tin, tờ báo lớn như NHK, Kyodo News, The Mainichi... đều đưa tin bài về vụ việc. Bà Taeko Saito, 69 tuổi, sống gần nhà nạn nhân tại Matsudo, kể lại bà bàng hoàng khi nghe tin thi thể bé đã được tìm thấy. “Tôi không tin rằng mình sẽ không còn được gặp bé”, bà Saito thổn thức nói.
Bà Saito, một tình nguyện viên của đội tuần tra chống tội phạm địa phương, quen bé Linh vào mùa hè năm ngoái, theo Kyodo News. Lúc đó, bà hỏi bé về những loại rau được trồng trong vườn của gia đình, bé vui vẻ cho biết đó là rau Việt Nam. Sau đó, Linh luôn chào hỏi bà Saito mỗi khi nhìn thấy và thậm chí vẫy tay chào từ xa khi thấy bóng dáng người hàng xóm. Theo bà Saito, bé Linh rất thích mặc áo quần màu hồng và thường cho bà cà phê hoặc kẹo của Việt Nam.
Một người hàng xóm khác, có con gái học cùng trường với bé Linh, cũng không khỏi sững sờ trước thông tin trên. “Sau khi nghe bé mất tích, tôi lo suốt. Linh là bé gái tốt bụng, trung thực và dạn dĩ. Vụ việc thật là tàn nhẫn”, Kyodo News dẫn lời người hàng xóm 35 tuổi này. Một phụ nữ 59 tuổi kể rằng Linh thường hay chơi với cháu bà, cũng là học sinh lớp 3 như bé. “Cô bé thật là thân thiện”, bà này bồi hồi nhớ lại.

tin liên quan

Cảnh sát Nhật sẽ khám nghiệm tử thi bé gái Việt

Cảnh sát Nhật Bản ngày 27.3 thông báo họ nghi ngờ bé gái Việt Nam tên Lê Thị Nhật Linh (9 tuổi) có thể đã bị siết cổ và sẽ khám nghiệm tử thi của bé để tìm ra nguyên nhân cái chết.


Cộng đồng Việt tại Nhật lo lắng
Theo chị Phi Hoa - một người sống và làm việc lâu năm ở thủ đô Tokyo, trường hợp của bé Linh đã gây bàng hoàng dư luận nước này vì tại đây hiếm khi xảy ra các vụ việc như vậy. Đó là vì tình hình an ninh tại Nhật luôn rất tốt và trường học thường cách nhà không xa nên trẻ em từ lớp 1 trở lên thường đi học một mình và tự về. Theo chị, một số nơi tại Nhật, các học sinh cấp 1 được khuyến khích tập trung lại đi học theo nhóm nhỏ từ 5 - 6 em để các em có thể bảo ban nhau đi học đúng giờ, tránh tai nạn giao thông và có tinh thần sinh hoạt cộng đồng từ sớm. Chị Phi Hoa cho biết các tờ báo lớn tại nước này đều đưa tin bài về vụ việc, còn truyền hình thì phát lại nhiều lần trong ngày. Chị còn nói thêm với Thanh Niên rằng cộng đồng người Việt xung quanh nơi chị sống đều xót thương cho bé và những gia đình có con nhỏ đều lo lắng cũng như quan tâm hơn đến con mình.
Theo Đại sứ quán VN tại Nhật Bản, thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản cho biết một công dân VN tên là Nguyễn Thế Huân đã tử vong trong trại nhập cư ở tỉnh Ibaraki sáng 25.3. Đại sứ quán VN đã làm việc với các cơ quan chức năng Nhật Bản yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong và có biện pháp xử lý phù hợp. Phía Nhật Bản cho biết đang xác minh nguyên nhân và sẽ thông báo sau khi có kết luận chính thức. Đại sứ quán VN cũng đã liên lạc với gia đình nạn nhân hướng dẫn các thủ tục cần thiết để sang Nhật Bản giải quyết hậu sự cho nạn nhân và đưa di hài nạn nhân về nước.
Trường Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.