Người Pháp lựa chọn tân tổng thống

07/05/2017 20:08 GMT+7

Ngày 7.5, các phòng phiếu trên khắp nước Pháp mở cửa từ 8 giờ - 19 hoặc 20 giờ để chờ đón hơn 47 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu vòng 2 bầu cử nước này.

Người Pháp bắt đầu lựa chọn người sẽ kế nhiệm Tổng thống François Hollande để điều hành đất nước trong 5 năm. Cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron (phong trào Tiến lên - EM), 40 tuổi, đang đứng trước cơ hội trở thành vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp khi các thăm dò trước ngày diễn ra vòng 2 đều cho kết quả ông sẽ chiến thắng với tỷ lệ từ 59-63%.

Rạng sáng 8.5, giờ VN, người Pháp sẽ biết ai là người kế nhiệm Tổng thống Hollande Christine Nguyễn

Ứng viên của đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen tuy bị đánh giá là kém ưu thế hơn nhưng cũng thành công lớn khi ngày càng được nhiều sự ủng hộ. Theo Bộ Nội vụ Pháp, số phiếu bà này nhận được ở vòng 1 hơn 7,6 triệu phiếu bầu (21,3% tổng số phiếu, xếp thứ 2 sau ông Macron với tỷ lệ 24,01%), con số cao kỷ lục của FN.

Cuộc bầu cử lần này rất quan trọng vì dù là ai đắc cử thì cũng sẽ làm bộ mặt chính trường của Pháp thay đổi toàn diện. PV Thanh Niên đã có mặt tại phòng phiếu số 11 ở Vauréal, ngoại ô Paris để ghi nhận tình hình. Không đông đúc như khu vực trung tâm nhưng việc tổ chức rất chu đáo. Điểm đặc biệt là phòng phiếu số 11 bầu điện tử, cử tri sau khi làm thủ tục thì lựa chọn thẳng lên hệ thống máy tính.

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, ông Thành Đỗ, kỹ sư của hãng thiết bị quốc phòng SAGEM (Pháp) nhận định: “Cuộc bầu cử lần này rất đặc biệt vì những đảng phái truyền thống đầu bị loại ở vòng 1. Cụ thể, trường hợp của đảng Những người Cộng hòa, nguyên nhân là sau nghi án tuyển dụng khống vợ con của ứng viên François Fillon, ông này đã bị cử tri rút “thẻ phạt”, giống thẻ đỏ trong bóng đá. Họ không bầu nhiều làm ông ta bị loại khỏi cuộc đua”.

Theo ông Thành, ứng viên Macron sẽ chiến thắng, nhưng với chênh lệch không quá lớn. Về góc nhìn của cộng đồng người Việt, viên kỹ sư cho biết: “Người Việt tại Pháp thì cũng trở thành dân Pháp, như tôi ở đây đã 40 năm, nên đi bầu như bất kỳ công dân nào. Có không ít bà con gốc Việt ủng hộ bà Le Pen vì không thích những người nhập cư không đóng góp cho xã hội mà chỉ chờ đợi hưởng trợ cấp, thậm chí còn quậy phá. Riêng tôi thì bỏ phiếu cho ông Macron vì tôi cho rằng bà Le Pen thực tế vẫn là cực đoan”.

Sau đây là một số hình ảnh do PV Thanh Niên ghi nhận từ các phòng phiếu ở khu ngoại ô Vauréal.

Bảng hướng dẫn vào các phòng phiếu Lan Chi
Bỏ phiếu ở một phòng phiếu truyền thống tại Vauréal Lan Chi
Tại phòng phiếu có hệ thống bỏ phiếu điện tử, sau khi làm thủ tục, cử tri sẽ lựa chọn thẳng trên máy tính Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.