Người Trung Quốc xem Mỹ là mối đe dọa số một, vượt xa IS

06/10/2016 10:01 GMT+7

Một cuộc điều tra vừa công bố cho thấy người dân Trung Quốc cho rằng mối đe dọa số một đối với họ là Mỹ, vượt xa mối đe dọa từ IS, từ bất ổn kinh tế toàn cầu, tấn công mạng...

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của Viện nghiên cứu Pew (trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ) công bố ngày 5.10, gần phân nửa người dân Trung Quốc (45%) nhận định rằng Mỹ là thách thức nghiêm trọng cho Trung Quốc, tăng 6% so với cuộc thăm dò năm 2013.
Trong mắt họ, mối đe dọa từ Mỹ còn vượt xa tình trạng kinh tế bất ổn toàn cầu, sự thay đổi khí hậu, tình hình căng thẳng với Nga, tấn công mạng và dòng chảy người tị nạn từ Trung Đông. Đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chỉ có 15% người Trung Quốc xem đây là mối đe dọa lớn.
Báo Daily Caller hôm 5.10 dẫn kết quả từ cuộc thăm dò dư luận kể trên cho thấy khoảng 77% người dân Trung Quốc cho rằng cuộc sống của họ cần được bảo vệ trước sự ảnh hưởng từ nước ngoài.
75% người Trung Quốc tin rằng đất nước của họ đã trở nên quan trọng hơn Reuters
Liên quan đến mối đe dọa từ Mỹ, đến 52% người dân Trung Quốc cho rằng Mỹ đang tìm cách ngăn chặn Trung Quốc trở nên mạnh mẽ hơn. 40% người Trung Quốc "không vui" vì sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.
Báo Washington Post từng dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu rằng: "Thế giới đang thay đổi. Luật lệ cũng thay đổi theo. Nước Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, phải viết luật đó. Hãy nắm lấy cơ hội này, hãy thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đảm bảo rằng nước Mỹ không ôm cái túi nhưng cầm cây bút".

tin liên quan

'Uy tín của Mỹ sẽ bằng 0 nếu TPP thất bại’
Sự bế tắc chính trị của Mỹ về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là “thảm họa”, có thể thành trở ngại đáng kể cho sự góp mặt của Mỹ ở châu Á. Đây là ý kiến của một học giả về Trung Quốc.
Không những lo lắng về mối đe dọa từ Mỹ cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, người dân đất nước đông đúc nhất hành tinh cũng lo lắng về sức mạnh quân sự của Mỹ (60%).
Cuối cùng, đến 75% người Trung Quốc tin rằng đất nước của họ đã trở nên quan trọng hơn so với cách đây một thập niên. Và dù Mỹ bị xem là mối đe dọa với Trung Quốc, chỉ có 44% người Trung Quốc nhìn Mỹ với ánh mắt không thiện cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.