Nguy cơ chiến tranh tại Syria

24/11/2011 00:33 GMT+7

Cuộc khủng hoảng ở Syria đang tiến dần đến “điểm vỡ” với nhiều động thái liên tiếp từ các bên, đặc biệt là nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc khủng hoảng ở Syria đang tiến dần đến “điểm vỡ” với nhiều động thái liên tiếp từ các bên, đặc biệt là nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters hôm qua dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố thẳng Tổng thống Syria Bashar al-Assad “hãy từ chức nếu không sẽ tự chuốc lấy cái chết”. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài BBC, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul cũng nói nước ông sẽ không mãi dửng dưng với cuộc khủng hoảng và sẽ ủng hộ những đòi hỏi của người dân Syria. Ông Gul khẳng định chế độ của Tổng thống al-Assad đã đến “đường cùng” và Syria phải chuẩn bị cho tình huống “tồi tệ nhất”.

Thời gian qua, Tổng thống al-Assad liên tục phớt lờ những lời kêu gọi của Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng quốc tế chấm dứt chiến dịch trấn áp những người biểu tình chống chính phủ. Theo số liệu của LHQ, khoảng 3.500 người đã thiệt mạng kể từ khi bất ổn nổ ra và nhiều nước như Anh, Nga đã cảnh báo về nguy cơ nội chiến.

 
Thủ tướng Erdogan (trái) đe dọa Tổng thống al-Assad - Ảnh: AFP/Reuters

Cả 2 nhà lãnh đạo cao nhất Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định những lời chỉ trích của họ không có ý kêu gọi một hành động can thiệp quân sự vào Syria. Tuy nhiên, đài CNN Turk đưa tin binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở miền nam đang trong tình trạng sẵn sàng. Báo chí Thổ cuối tuần qua cũng loan tin Ankara có thể thiết lập một vùng cấm bay trong lãnh thổ Syria để “bảo vệ người dân với ý nghĩa thuần túy nhân đạo”. Theo các chuyên gia, những biến động vừa qua góp phần giúp vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng được nâng cao trong khu vực và có thể đã đến lúc nước này ra mặt nhiều hơn. 

Trong khi đó, báo Al-Rai của Kuwait dẫn các nguồn tin chưa được xác nhận từ Mỹ cho hay một kế hoạch đóng cửa không phận Syria đã được hoàn tất. Giới quan sát đánh giá nếu tin này là thật, kế hoạch sẽ do máy bay của các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện với sự hậu thuẫn của Mỹ. NATO sau chiến dịch ở Libya đã tuyên bố sẽ không can thiệp vào Syria trong khi Liên đoàn Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua liên tục gây sức ép lên ông al-Assad.

Tuy nhiên, mọi hành động can thiệp từ bên ngoài vào Syria có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường do Nga đã tỏ rõ thái độ phản đối. Trang tin tình báo DEBKAfile dẫn các nguồn tin quân sự cho biết Nga tuần qua đã điều tàu chiến đến ngoài khơi Syria.

Tình hình những “điểm nóng” khác

Theo Reuters, Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya hôm qua công bố chính phủ mới của nước này. Trong nội các mới, chức thủ tướng lâm thời thuộc về ông Abdel Rahim al-Kib còn ghế bộ trưởng quốc phòng được giao cho Osama Al-Juwali, người đứng đầu lực lượng đã bắt Saif al-Islam Gaddafi. Cựu Đại sứ Libya tại Canada Ashur bin Khayyal giữ chức ngoại trưởng. Sau khi nội các mới được công bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng “đóng vai trò tích cực” trong công cuộc tái thiết Libya.

Tại Ai Cập, những vụ bạo lực ngày 23.11 đã làm thêm 3 người chết, nâng tổng số người thiệt mạng lên gần 30 người, theo AFP. Hàng ngàn người tiếp tục xuống đường để yêu cầu chính quyền quân sự phải giải tán, bất chấp lời hứa chuyển giao quyền lực trong năm 2012.

Cũng trong ngày 23.11, AP dẫn lời Đặc sứ LHQ tại Yemen Jamal bin Omar cho hay Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã đến Ả Rập Xê Út để ký thỏa thuận từ chức nhằm đổi lại quyền miễn tố.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.