Nguy cơ sụp đổ đang chực chờ Nhà thờ Đức Bà Paris

15/08/2019 06:29 GMT+7

Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ sụp đổ hoàn toàn, sau khi có thêm nhiều phần bằng đá bị rơi xuống trong giai đoạn nắng nóng kỷ lục ở thủ đô Pháp, theo cảnh báo của chính quyền Paris hôm 14.8.

Theo Bộ Văn hóa Pháp, nhu cầu cấp bách cần phải bảo vệ sự an toàn cho lao động tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã gây ảnh hưởng đến tiến độ của nỗ lực trùng tu, trong bối cảnh nguy cơ nhiễm độc chì tăng cao sau vụ cháy.
Công tác tại nhà thờ đã bị hoãn lại vào ngày 25.7 để chờ không khí bên trong tản bớt mùi chì. Và công trình sẽ được tiếp tục vào tuần tới.
Bộ Văn hóa cho hay sau khi xảy ra vụ cháy, mọi nỗ lực đều tập trung vào mục đích ngăn chặn nhà thờ sụp đổ, và chưa chuyển sang hoạt động trùng tu.
Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra quan ngại sau khi có thông tin “gần đây một số hòn đá tiếp tục rơi khỏi mái vòm vì nắng nóng”, theo AFP dẫn thông báo từ bộ này.
Tổng thống Emmanuel Macron đặt mục tiêu đầy tham vọng là trùng tu hoàn toàn nhà thờ trong vòng 5 năm, nhưng Bộ Văn hóa khẳng định phải chờ đến năm sau mới bắt đầu công việc này.

[VIDEO] Lời hứa khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris trong 5 năm khó thành hiện thực, vì sao?

Hàng trăm tấn chì trên mái và tháp chuông bị nóng chảy trong vụ cháy kinh hoàng hôm 15.4, và dưới tác động của gió, các phân tử chì len lỏi và ngấm xuống đất.
Hồi tháng 6, các công tố viên Paris cho rằng nguyên nhân vụ cháy Nhà thờ Đức Bà có thể bắt nguồn từ một đầu lọc thuốc lá không được dập kỹ hoặc chập điện và mở cuộc điều tra về khả năng phạm tội do bất cẩn, nhưng không đưa ra nhân vật tình nghi nào.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.