Nguy cơ vụ ám sát nhà khoa học Iran châm ngòi xung đột Trung Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
28/11/2020 17:38 GMT+7

Cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan gọi vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh là hành động “tội ác” có nguy cơ kích động xung đột ở khu vực.

“Đây là một hành động tội ác và rất liều lĩnh. Nó gây ra nguy cơ tiến hành trả đũa chết người và tạo ra vòng xung đột mới ở khu vực. Tôi không biết liệu chính phủ nước ngoài có ủy thác hay tiến hành vụ sát hại Fakhrizadeh hay không”, ông Brennan viết trên Twitter, theo AFP.
Cựu giám đốc CIA lưu ý rằng ông Fakhrizadeh không bị xem là thành phần khủng bố, thành viên của mạng lưới al-Qaeda hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Iran dọa trả đũa sau khi chuyên gia hạt nhân bị ám sát, nghi do Israel

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay 28.11 cáo buộc Israel giết chết nhà khoa học Fakhrizadeh và nhấn mạnh cái chết của ông Fakhrizadeh sẽ không làm chậm các hoạt động liên quan hạt nhân của Tehran, theo Reuters. Cùng ngày, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thề sẽ đáp trả vụ ám sát ông Fakhrizadeh và công việc của nhà khoa học này vẫn được tiếp tục.
Ít nhất 4 nhà khoa học Iran bị giết từ năm 2010-2012 mà Tehran cho là nằm trong kế hoạch ám sát nhằm phá hoại chương trình năng lượng hạt nhân của nước này. Iran lâu nay bác bỏ cáo buộc theo đuổi vũ khí hạt hạt nhân, khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ mang tính hòa bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.