Nhà ngoại giao Trung Quốc bị tố hành hung quan chức Đài Loan ở Fiji

19/10/2020 14:20 GMT+7

Chính quyền Đài Loan cho biết một quan chức Đài Loan phải nhập viện vì bị 2 nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc hành hung tại bữa tiệc chiêu đãi ở Fiji.

Trong thông báo ngày 19.10, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết văn phòng thương mại Đài Loan đang tổ chức tiệc chiêu đãi tại khách sạn Grand Pacific ở thủ đô Suva của Fiji vào ngày 8.10 nhân kỷ niệm ngày Song thập (10.10), theo AFP.
Theo thông báo, 2 nhân viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Fiji đến và bắt đầu chụp ảnh các vị khách mời. Một quan chức Đài Loan yêu cầu 2 người này rời khỏi đó thì lập tức bị hành hung, khiến ông phải nhập viện.
Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho rằng cảnh sát bắt giữ 2 nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc và hai người này còn "khai man" rằng họ bị tấn công. "Chúng tôi kịch liệt lên án hành động của 2 nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Fiji. Họ vi phạm luật pháp nghiêm trọng và quy tắc ứng xử văn minh", nữ phát ngôn viên cơ quan ngoại giao Đài Loan Joanne Ou nói.
Văn phòng thương mại Đài Loan đã trình báo cảnh sát, cung cấp bằng chứng về vụ hành hung cho Bộ ngoại giao Fiji và gửi công văn phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc, bà Ou nói thêm.
Một người phát ngôn của cảnh sát Fiji cho biết đang phối hợp với các bên để tiến hành điều tra vụ việc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này.

Đại sứ Trung Quốc bước trên lưng người Kiribati: "phong tục độc đáo" hay chuyện đáng xấu hổ?

Chính quyền Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, gần đây tăng cường gây áp lực, đẩy mạnh hoạt động quân sự, bao gồm triển khai chiến đấu cơ bay áp sát Đài Loan. Bắc Kinh nhấn mạnh Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc nên không có quyền thiết lập quan hệ với nước ngoài.
Lâu nay, Fiji là đồng minh thân thiết của Trung Quốc và là đảo quốc Thái Bình Dương đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh vào năm 1975. Trong khi đó, Đài Loan có quan hệ ngoại giao chính thức với 4 quốc gia ở khu vực Thái Bình Dương, nhưng không bao gồm Fiji.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.