Nhà Trắng chỉ trích ông Trump vụ 'Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ'

13/12/2016 10:29 GMT+7

Quan hệ với ông Putin là đề tài gây tranh cãi kịch liệt trong thời gian tranh cử tổng thống Mỹ. Ngày 12.12, Nhà Trắng nói ông Donald Trump hưởng lợi từ việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn một tháng nữa Nhà Trắng sẽ có chủ mới và chuyển giao quyền lực trong hòa bình vốn là truyền thống lâu đời ở Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest  ngày 12.12 tuyên bố: “Bạn chẳng cần phải được cấp phép an ninh mới hình dung được ai hưởng lợi từ hành động tấn công mạng độc hại của Nga”.
Phát ngôn viên của chính quyền Tổng thống Obama nói trắng ra: “Chính tổng thống đắc cử đã kêu gọi Nga tấn công mạng nhằm vào đối thủ của mình. Ông kêu gọi tấn công (cựu) ngoại trưởng Clinton”.
Rồi phát ngôn viên Earnest dẫn chứng cho kết luận của mình về chuyện ai được hưởng lợi. Ông nói rằng những email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và ông John Podesta - chủ tịch ban vận động tranh cử của bà Clinton lúc đó - đã bị tấn công và phơi ra cho công chúng soi mói, chứ chẳng phải là email của phía Cộng hòa hay nhân viên của ông Trump.
Chuyển giao quyền lực trong hòa bình là truyền thống lâu đời ở Mỹ. Trong ảnh là ông Trump (trái) và ông Obama khi lần đầu gặp nhau tại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử ngày 8.11.2016 Reuters
Dường như thấy tấn công ông Trump như vậy vẫn chưa đủ, phát ngôn viên Nhà Trắng nói lập luận của ông càng được củng cố mạnh mẽ hơn khi nhắc tới mối quan hệ giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Hãng truyền thông CNN dẫn lời ông Earnest tiếp tục: “Giữa chặng tranh cử, tổng thống đắc cử đã ca ngợi Tổng thống Putin là một lãnh đạo mạnh mẽ”. Theo lời ông Earnest thì những điều này đã quá đủ để dẫn đến kết luận rằng Nga có động cơ để giúp ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.
Các tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra giữa lúc ông Trump và các cơ quan tình báo Mỹ đang tranh cãi kịch liệt về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.