Nhà Trắng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Việt - Mỹ

23/10/2017 22:15 GMT+7

Nội dung trên được Nhà Trắng khẳng định ngày 23.10 trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Donald Trump vào tháng 11.

Theo lịch trình, ngày 10.11, Tổng thống Trump sẽ có mặt tại Đà Nẵng để dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Sang ngày 11.11, chủ nhân Nhà Trắng sẽ đến Hà Nội để hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các vị lãnh đạo cấp cao khác.
“Đây là cuộc gặp thứ hai giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Việt Nam sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam”, một quan chức Nhà Trắng nói với báo giới khu vực.
Về Tuần lễ Cấp cao APEC, vị quan chức trên cho hay: “Sự tham dự của Tổng thống Trump khẳng định cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo hệ thống kinh tế thị trường công bằng, bền vững và dựa trên luật lệ”.
Ngoài ra, Nhà Trắng nhấn mạnh lại rằng Tổng thống Trump sẽ đưa ra cam kết về góp phần xây dựng khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương “tự do và rộng mở”.
Sau Việt Nam, Tổng thống Trump sẽ đến Philippines dự đợt hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác đối thoại cũng như lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và 40 năm quan hệ Mỹ-ASEAN.
Trong chuyến công du dài ngày nhất kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ còn thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc với chương trình nghị sự bao gồm các vấn đề nổi cộm như tình hình bán đảo Triều Tiên và thương mại.
Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ gia tăng áp lực với Trung Quốc trong vấn đề CHDCND Triều Tiên cũng như quan hệ thương mại song phương mà Washington cho rằng thiếu công bằng.
“Thất bại trong việc đối phó và thay đổi đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên sẽ dẫn đến một kỷ nguyên đen tối hơn nhiều”, quan chức Nhà Trắng cho biết, đồng thời khẳng định Mỹ vẫn đang tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề này.
Ngoài ra, ông cho biết Tổng thống Trump không có kế hoạch ủy nhiệm cho cựu Tổng thống Jimmy Carter đến Bình Nhưỡng để tìm cách thương thảo giảm căng thẳng như đề nghị của ông Carter.
Trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Trump có gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị APEC tại Việt Nam hay không, Nhà Trắng cho hay chưa có xác nhận chắc chắn về việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.