Nhận diện các ứng viên Tổng thống Pháp

23/04/2017 15:43 GMT+7

Ngày 23.4, cử tri Pháp bắt đầu bỏ phiếu vòng một, chọn tổng thống trong số 11 ứng cử viên.

Thanh Niên điểm qua những nét chính của 11 ứng cử viên này.

Marine Le Pen

Trở thành Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN), bà Marine Le Pen (48 tuổi) có quan điểm bài Liên minh châu Âu (EU), đặt lợi ích nước Pháp lên trên hết, cùng chính sách chống người nhập cư.
Là cựu luật sư, từng hai lần ly dị, bà Le Pen đang đối mặt với các cáo buộc vi phạm quy định gây quỹ vận động tranh cử, sai phạm về chi tiêu và kê khai tài sản cá nhân. Nhưng Chủ tịch FN bác bỏ cáo buộc này và gọi đây là âm mưu bôi nhọ nhà.
Trong chiến dịch tranh cử, ứng viên Le Pen tuyên bố một cuộc chiến giữa “nhà yêu nước” sẵn sàng bảo vệ nước Pháp và “người theo chủ nghĩa toàn cầu” ủng hộ nhập cư, biên giới mở mà theo bà là gây ảnh hưởng xấu đến kinh tế và xã hội.
Emmanuel Macron
Đại diện phong trào chính trị Tiến lên (EM), ông Emmanuel Macron (39 tuổi) được kỳ vọng trở thành tổng thống trẻ tuổi nhất của Pháp.
Từng làm bộ trưởng Kinh tế và lãnh đạo ở Ngân hàng Rothschild & Cie, ông Macron rời khỏi chính phủ hồi năm 2016 và tự thành lập phong trào EM theo chủ trương ôn hòa.
Các cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Macron ngang bằng bà Le Pen. Trước đó, ông Macron không được đánh giá cao vì không thuộc các đảng truyền thống, có quan điểm trung dung và còn quá trẻ. Nhưng ứng viên này tuyên bố có thể “trẻ hóa” nước Pháp với chính sách thân EU và bảo vệ các doanh nghiệp.
Bảng giới thiệu 11 ứng viên tổng thống Pháp 2017 tại Enghien-les-Bains, gần Paris AFP
Francois Fillon
Cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon (63 tuổi) hiện là ứng viên tổng thống của đảng Những người Cộng hòa (LR).
Vào đầu năm 2017, ông Fillon trở thành ứng viên hàng đầu được nhiều người ủng hộ trong các cuộc thăm dò, nhưng lại dính vào vụ bê bối tuyển dụng “khống” khi trả lương hàng trăm ngàn euro cho vợ và các con cho những công việc mà họ chưa bao giờ làm ở quốc hội.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Fillon tuyên bố cắt giảm thuế và chi tiêu ngân sách, và tinh giản 500.000 biên chế nếu đắc cử tổng thống nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.
Jean-Luc Melenchon
Ứng viên của phong trào Nước Pháp không khuất phục (FI), Jean-Luc Melenchon (65 tuổi) dùng công nghệ toàn ảnh (hologram) phát trực tiếp hình ảnh 3D của mình để tiếp xúc cử tri nhiều nơi cùng lúc.
Là một trong những người phê bình gay gắt chính quyền Tổng thống Francois Hollande, ông Melenchon muốn EU phải đổi mới nếu muốn giữ Pháp làm thành viên.
Ông cũng đề xuất Pháp nên thay hệ thống Tổng thống chế bằng Thể chế đại nghị, hứa hẹn gói kích thích kinh tế 100 tỉ euro (107 tỉ USD).
Đồ họa: AFP/Bloomberg/Anh Sơn
Các ứng viên khác:
Benoit Hamon (49 tuổi), ứng cử viên đảng Xã hội, cựu bộ trưởng Giáo dục, tuyên bố tăng mạnh chi tiêu ngân sách để đảm bảo phúc lợi xã hội cho người dân.
Philippe Poutou (50 tuổi), một người thợ cơ khí tại nhà máy của hãng Ford, đại diện cho Đảng mới chống Chủ nghĩa Tư bản. Ông thu hút sự chú ý từ dư luận trong cuộc đấu tranh đảm bảo công ăn việc làm, chống lại kế hoạch đóng cửa nhà máy của Ford.
Nicolas Dupont-Aignan (56 tuổi), Chủ tịch Đảng Nước Pháp đứng lên, tuyên bố quyết bảo vệ chủ quyền nước Pháp, muốn hủy bỏ đồng euro.
Francois Asselineau (59 tuổi), ứng viên đảng Liên minh Cộng hòa Nhân dân, nổi tiếng với quan điểm cho EU là âm mưu của Cục tình báo Trung ương Mỹ (?).
Nathalie Arthaud (47 tuổi), nữ giảng viên kinh tế học, vận động tranh cử cho đảng Công nhân tranh đấu.
Jacques Cheminade (75 tuổi), Chủ tịch đảng Đoàn kết và Tiến bộ.
Jean Lassalle (61 tuổi), nghị sĩ, phong trào Kháng cự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.