Nhận nhiều đầu tư Trung Quốc, Ireland phải siết quy định để bảo vệ 'tài sản chiến lược'

22/10/2020 07:00 GMT+7

Ireland đã cập nhật các quy định về đầu tư nước ngoài (FDI) trong bối cảnh chính quyền Dublin tìm cách bảo vệ các tài sản có giá trị của nước này trước sự thâu tóm của Trung Quốc , và đáp ứng các yêu cầu của Brussels.

Lâu nay, chính sách công nghiệp của Ireland vốn phụ thuộc đáng kể vào các nguồn đầu tư nước ngoài, thu hút được một số tập đoàn dược phẩm và công nghệ quốc tế đặt trụ sở tại nước này nhờ vào thuế doanh nghiệp 12,%% và những ưu đãi khác.
Tuy nhiên, đến tháng 9 năm nay, Dublin tuyên bố chính thức triển khai quy trình rà soát các nguồn đầu tư nước ngoài, theo yêu cầu của EU nhằm thiết lập cơ chế thẩm định các luồng đầu tư vào EU từ những công ty thuộc các quốc gia thứ ba, theo Đài CNBC hôm 21.10.
Động thái trên nhằm bảo đảm cho Brussels tăng cường kiểm soát các nguồn đầu tư từ những tay chơi ngoại khối.
Đây là những thế lực nhiều khả năng tận hưởng các lợi thế từ sự trợ giá mạnh mẽ của chính quyền nước họ, khiến cuộc chơi trở nên không công bằng và khiến doanh nghiệp của EU có thể bị chèn ép.
Trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đổ xô đầu tư vào Ireland, và chính sách mới nhằm bảo vệ “các tài sản chiến lược của nước này rơi vào tay của những chính quyền nước ngoài không hữu hảo”, theo Bộ trưởng Doanh nghiệp, Thương mại và Việc làm của Irealand Leo Varadkar.
Ông Varadkar vẫn thận trọng bổ sung quyết định mới của chính quyền không nhằm vào bất cứ quốc gia nào, và áp dụng cho mọi đối tượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.