Nhật Bản tuyên bố vẫn đứng ngoài chiến dịch không kích IS

29/11/2015 15:19 GMT+7

Nhật sẽ không tham gia liên quân không kích nhằm tiêu diệt IS do Mỹ dẫn đầu cũng như không hỗ trợ gì cho liên quân; tuy nhiên Tokyo sẽ tham gia hoạt động tình báo chống khủng bố.

Nhật sẽ không tham gia liên quân không kích nhằm tiêu diệt IS do Mỹ dẫn đầu cũng như không hỗ trợ gì cho liên quân; tuy nhiên Tokyo sẽ tham gia hoạt động tình báo chống khủng bố.

Nhật đứng ngoài chiến dịch chống IS của đồng minh Mỹ - Ảnh minh họa: AFPNhật đứng ngoài chiến dịch chống IS của đồng minh Mỹ - Ảnh minh họa: AFP
Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố rằng Tokyo sẽ không tham gia chiến dịch không kích do đồng minh Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) dù lực lượng này từng công khai hành quyết công dân người Nhật hồi đầu năm 2015.
“Nhật Bản không có ý định tham gia trong chiến dịch chống IS của liên quân (do Mỹ dẫn đầu) cũng như không có kế hoạch cung cấp khí tài cho liên quân”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura phát biểu với Sputnik hôm 28.11. Tokyo cũng không tham gia chiến dịch tiêu diệt IS của liên quân nào.
Thay vào đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói rằng Tokyo tham hỗ trợ nhân đạo cho người tị nạn và người di cư ở Trung Đông, trong đó có cả Syria và Iraq, nơi liên quân của Mỹ và Nga đang thực hiện chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt IS.
Trong khi đó, hãng tin Kyodo cho biết chính phủ Nhật Bản tuần tới sẽ quyết định thành lập đội đặc nhiệm thu thập thông tin tình báo liên quan đến khủng bố. Đội này sẽ chia sẻ thông tin của các khu vực Trung Đông, châu Á với các nước đang tham gia chiến dịch chống IS.
Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande bên lề cuộc họp thượng đỉnh khí hậu thế giới vào ngày 30.11 tại Paris, Pháp. Tokyo muốn thể hiện ý chí sát cánh với Pháp trong chiến dịch chống khủng bố toàn cầu. Tuy nhiên, chưa rõ Thủ tướng Abe có thay đổi lập trường chống khủng bố sau khi gặp Tổng thống Pháp Hollande hay không.
Chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu được tiến hành hơn một năm nay ở Syria với sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ và các nước ở Trung Đông và châu Âu. Tham gia không kích IS còn có Nga trong một liên quân khác với Syria. Sau cuộc tấn công khủng bố ở Paris làm 130 người thiệt mạng, Nga, Mỹ và Pháp đang tính chuyện hợp tác cùng tiêu diệt mục tiêu chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.