Nhật Bản và Đài Loan đàm phán về tranh chấp đánh bắt cá

27/10/2016 19:26 GMT+7

Đài Loan và Nhật Bản sẽ bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên vào tuần tới để thiết lập một cơ chế hợp tác giải quyết bất đồng về đánh bắt cá gần Okinotori, điểm cực nam của Nhật Bản, Kyodo cho hay ngày 27.10.

“Các cuộc đàm phán nhằm giải quyết các vấn đề trên biển tồn tại nhiều năm giữa Đài Loan và Nhật Bản, sẽ bao gồm cả hoạt động cứu hộ khẩn cấp, nghiên cứu khoa học và đánh bắt cá gần Okinotori”, ông David Lee, người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan nói với các phóng viên.
Hai bên ban đầu đồng ý gặp nhau ở Đài Bắc vào cuối tháng 7.2016, tức 2 tháng sau khi bà Thái Anh Văn nhậm chức, nhưng cuộc họp đã bị hoãn vì Đài Loan cần thêm thời gian để chuẩn bị.
Ông Lee nói rằng mục tiêu của đàm phán là "ít nhất cho phép ngư dân Đài Loan tiếp tục đánh bắt cá ở nơi mà Nhật Bản xem là vùng đặc quyền kinh tế xung quanh Okinotori". Đài Loan hy vọng cuộc họp có thể được tổ chức mỗi năm một lần, hoặc thường xuyên hơn nếu cần thiết.
Một tàu đánh cá Đài Loan cùng với các thuyền viên đã bị bắt vì đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế được Nhật Bản tuyên bố thuộc chủ quyền của mình gần Okinotori hồi tháng 4.2016. Con tàu và thủy thủ đoàn đã được phóng thích vài ngày sau đó sau khi nộp tiền phạt. Đài Bắc phản đối vụ bắt giữ, cho rằng ngư dân Đài Loan có quyền đánh bắt cá ở vùng "thuộc vùng biển quốc tế".
Chính quyền của bà Thái Anh Văn có quan điểm khác với người tiền nhiệm Mã Anh Cửu xem Okinotori như hòn đá, không phải đảo và không công nhận vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh Okinotori theo Công ước  Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).
Tuy nhiên, chính quyền của bà Thái Anh Văn hồi cuối tháng 5.2016 nói rằng Đài Loan "không có quan điểm cụ thể" về tình trạng của Okinotori; thay vào đó trông chờ vào Ủy ban của Liên Hiệp Quốc về vấn đề ranh giới thềm lục địa xác định Okinotori là đảo hay đá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.