Nhật báo Ý 'hứng đá' vì tặng sách của Hitler

12/06/2016 17:05 GMT+7

Tờ báo Il Giornale của Ý bị chỉ trích dữ dội sau khi tặng kèm một cuốn sách của trùm phát xít Đức Adolf Hitler cho độc giả mua báo.

Tờ Il Giornale (Ý) số ra ngày 11.6 tặng kèm độc giả bản sao cuốn sách của trùm phát xít Đức Adolf Hitler mang tựa đề Mein Kampf (tạm dịch Cuộc đấu tranh của tôi), theo AFP. Hitler viết cuốn sách này vào năm 1924, nói đến tư tưởng và cương lĩnh của ông ta về một Đế quốc Đức theo chủ nghĩa phát xít khi ông lên nắm quyền.
Tờ Il Giornale, do ông Paolo Berlusconi - em trai cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi - sở hữu, lý giải việc tặng kèm cuốn sách tranh cãi này là nhằm giáo dục để bạn đọc biết được lịch sử và tránh những sai lầm.
Thủ tướng Ý Matteo Renzi gọi động thái này là “bẩn thỉu” trong khi nhiều người khác chỉ trích tờ báo này dùng sách của Hitler để tăng doanh số bán báo.
“Tôi cảm thấy việc tờ nhật báo Ý phát sách Mein Kampf của Hitler cho độc giả là bẩn thỉu”, ông Renzi nói.
Một ấn bản của cuốn sách Mein Kampf trưng bày tại viện bảo tàng ở thủ đô Berlin, Đức AFP
Cộng đồng người Do Thái tại Ý, bao gồm 30.000 người (một trong số những cộng đồng Do Thái lâu đời nhất châu Âu), cũng lên án vụ việc này. Ông Renzo Gattegna, chủ tịch Hiệp hội Những cộng đồng người Do Thái ở Ý, gọi đây là một hành động “dơ bẩn và không đứng đắn”.
Hitler xuất bản quyển sách Mein Kampf vào năm 1925, 8 năm trước khi lên cầm quyền. Hitler nắm quyền từ năm 1934 đến năm 1945 và đã kích ngòi chiến tranh thế giới thứ 2 khiến hàng chục triệu người chết, bao gồm 6 triệu người Do Thái dưới thời Đức Quốc xã.
Tờ báo Il Giornale đã in lại ấn bản năm 1937 của quyển sách kèm lời chú giải của nhà sử học Francesco Perfetti.

tin liên quan

Trùm phát xít Hitler chỉ có một tinh hoàn?
Truyền thông Đức ngày 19.12 loan tin một hồ sơ bệnh án cho thấy trùm phát xít Adolf Hitler (1889-1945) chỉ có một tinh hoàn, điều này đúng với lời một bài hát của Anh cho rằng Hitler “chỉ có một viên bi”.
Ban biên tập tờ báo này cho biết đây chỉ là một trong số 8 quyển sách thời Đức Quốc xã mà tờ báo này sẽ tặng kèm các số báo tiếp theo.
Trong vòng 70 năm qua kể từ năm 1945, bang Bavaria của Đức nắm bản quyền cuốn sách, và không cho phép tái bản vì tôn trọng những nạn nhân bị giết dưới thời Đức Quốc xã. Tuy nhiên, bản quyền của Mein Kampf hết hạn trong năm nay và chính quyền Đức chỉ cho phép xuất bản những ấn bản có chú giải, phê bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.