Nhật sẽ cung cấp thêm 2 tàu tuần duyên 'khủng' cho Philippines

12/08/2016 20:23 GMT+7

Ngày 12.8, Nhật cho biết sẽ cung cấp thêm 2 tàu phản ứng đa chức năng cho Philippines nhằm giúp nước này tăng cường khả năng tuần tra biển. Hai tàu này sẽ lớn hơn 10 tàu tuần duyên Nhật sắp giao cho Philippines.

Hãng tin Reuters dẫn lời phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Masato Ohtaka thông báo tại Manila (Philippines): "Chúng tôi đã thảo luận về các biện pháp Nhật có thể giúp Philippines tăng cường năng lực, nhất là liên quan đến an ninh biển... Chính phủ 2 nước đang mong chờ việc có thể sẽ cung cấp thêm 2 tàu nữa, lần này là loại tàu to hơn".
Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp của Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tại Davao (Philippines) hôm 11.8.
Được biết 2 chiếc tàu vừa được nói tới là loại đa chức năng, dài 90 mét. Nó sẽ bổ sung cho đội 10 chiếc tàu tuần duyên cỡ trung, dài 44 mét, trị giá gần 189 triệu USD mà Nhật sẽ bắt đầu giao chiếc đầu tiên cho Philippines từ tuần tới.
"Chúng tôi đang trong tiến trình thương lượng giữa 2 bên. Chi tiết vẫn đang được thảo luận và chúng tôi cần thêm một chút thời gian nữa", ông Ohtaka nói.
Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn một nguồn tin từ lãnh đạo cấp cao của Phillippines cho biết 2 bên cũng đang thương lượng về việc Philippines thuê của Nhật máy bay do thám cũng với mục đích tuần tra biển.
Diễn biến trên xảy ra giữa lúc tình hình Biển Đông đang rất căng thẳng với các hành động leo thang từ phía Trung Quốc bất chấp phán quyết Biển Đông, trong đó Tòa trọng tài đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Nhật tuyên bố Trung Quốc cần phải tuân thủ phán quyết kể trên, khẳng định nó có tính ràng buộc về mặt pháp lý.
Tổng thống Rodrigo Duterte (trái) và Ngoại trưởng Fumio Kishida trong cuộc gặp hôm 11.8 AFP
Nhật không tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng có tranh chấp chủ quyền một số đảo nhỏ với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Cũng trong cuộc gặp giữa ông Duterte và Kishida, hai bên đã thảo luận việc Nhật cho Philippines vay đến 2,4 tỉ USD để xây dựng tuyến đường sắt dài 38 km nối Manila với tỉnh Bulacan lân cận. Đây là dự án cực kỳ quan trọng với Philippines, giúp giải tỏa bớt tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở Manila. Theo kết quả một cuộc nghiên cứu do Nhật tài trợ thì kẹt xe ở Manila hồi năm 2015 đã gây tổn thất cho Philippines đến 64 triệu USD/ngày.
Ngoài ra, phó phát ngôn viên Ohtaka cũng tuyên bố rằng Nhật để ngỏ khả năng giúp xây dựng một tuyến đường sắt khác ở Mindanao (miền nam Philippines). Đây là dự án mà trước đó Tổng thống Duterte tuyên bố Trung Quốc đã đề nghị tài trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.