Nhật sẽ cung ứng đạn dược cho quân đội Mỹ, Anh, Úc

15/04/2017 08:43 GMT+7

Theo Thỏa thuận trao đổi dịch vụ (ACSA), Nhật có thể cung ứng đạn dược và trao đổi hàng hóa cùng dịch vụ vận tải với ba nước Mỹ, Anh, Úc tại các vùng chiến sự.

Hãng tin Kyodo (Nhật) ngày 14.4 đưa tin Thượng viện Nhật vừa thông qua thỏa thuận cung cấp đạn dược cho các lực lượng của Mỹ, Anh và Úc tại các vùng chiến sự.
Trước đó, Nhật chỉ thỏa thuận cung cấp đạn dược, hàng hóa và dịch vụ ở các vùng phi quân sự.
Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), thỏa thuận mới cho phép Nhật cung cấp đạn dược cho ba nước trên ngay cả trong trường hợp nước này không bị tấn công.
Tháng 3 năm ngoái, Nhật đã sửa luật để có thể tiếp nhận đạn dược từ Mỹ và Úc trong trường hợp nước này bị đe dọa tấn công hoặc trong tình trạng nguy cấp. Đây cũng là lần đầu tiên Nhật thỏa thuận cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và đạn dược cho quân đội Mỹ ngoài phạm vi an ninh khu vực.
Tháng trước, Lực lượng phòng vệ biển của Nhật và Hải quân Mỹ lần đầu tiên thực hiện trao đổi hàng hóa kể từ khi hai bên thông qua ACSA, theo trang tin USNI News (Mỹ).
Tại cuộc tập trận MultiSail 17 gần đảo Guam, tàu khu trục USS Stehem lớp Arleigh Burke của Mỹ và tàu khu trục JDS Ikazuchi lớp Murasame của Nhật cũng đã diễn tập trao đổi các phụ tùng bảo trì.
Sau cuộc tập trận, sĩ quan Nicolas Segovia trên tàu USS Stethem nhận định ACSA tạo cơ hội tăng cường quan hệ giữa lực lượng hải quân 2 nước.
“Trong bối cảnh thực tế thì ACSA sẽ giúp hai bên có thể linh hoạt thực hiện các sứ mệnh. Sắp tới chúng tôi sẽ còn thực hiện trao đổi nhiều hơn nữa”, ông nói.
Các tàu khu trục Mỹ tại cuộc tập trận MultiSail 17 gần đảo Guam vào tháng 3.2017 Hải quân Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.