Nhật sẽ điều chiến hạm lớn nhất xuống Biển Đông

13/03/2017 17:08 GMT+7

Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản (JMSDF) đang có kế hoạch triển khai khu trục hạm chở trực thăng Izumo đi qua Biển Đông trong chuyến hải hành kéo dài 3 tháng, bất đầu từ tháng 5.

Kế hoạch trên được 3 nguồn tin tiết lộ với Reuters ngày 13.3. Trong đó có một nguồn tin khẳng định khu trục hạm chở trực thăng Izumo “sẽ diễn tập với hải quân Mỹ ở Biển Đông”.
Theo kế hoạch, chiến hạm Izumo, thuộc loại lớn nhất của Nhật, sẽ cập cảng ở Singapore, Indonesia, Philippines, Indonesia và Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận chung với các tàu của hải quân Mỹ và Ấn Độ trên Ấn Độ Dương vào tháng 7. Một nguồn tin khác còn tiết lộ rằng Nhật muốn mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người thắt chặt quan hệ với Trung Quốc trong mấy tháng qua, lên thăm Izumo khi chiến hạm này đến Vịnh Subic, ở phía tây thủ đô Manila.
Chuyến hải hành sắp tới sẽ là lần thể hiện sức mạnh lớn nhất của JMSDF ở khu vực kể từ sau Thế chiến 2, theo Reuters. Tàu Izumo sẽ quay về Nhật vào tháng 8.

tin liên quan

Nhật nhận chiến hạm lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới

(TNO) Nhật Bản vừa nhận được tàu chiến lớn nhất kể từ khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc đến nay. Tàu chiến Izumo có kích thước tương đương với tàu sân bay mà Nhật từng sử dụng trong các cuộc chiến với Mỹ trước đây ở Thái Bình Dương.

Khu trục hạm Izumo được đưa vào biên chế của JMSDF cách đây khoảng 2 năm, trở thành chiến hạm lớn nhất của Nhật kể từ sau Thế chiến 2. Chiến hạm này có lượng rẽ nước tối đa 27.000 tấn, có sàn đáp (hay đường băng) dài gần 250 m suốt tàu. Chiều dài đường băng này tương đương và thậm chí còn hơn hẳn một số tàu sân bay hiện nay, có thể cho máy bay có cánh cố định cất và hạ cánh. Tàu Izumo có thể chở theo 14 trực thăng được thiết kế cho tác chiến chống tàu ngầm hoặc chống thủy lô. Nhật cũng đang hoàn thiện chiếc chiến hạm "khủng" thứ hai tương tự tàu Izumo là Kaga, hạ thủy vào tháng 9.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.