Nhật tăng ngân sách quốc phòng để mua máy bay F-35B, tên lửa Aegis

Khánh An
Khánh An
30/08/2019 16:46 GMT+7

Đề xuất được Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa ra với mức chi ngân sách quốc phòng cao nhất từ trước đến nay nhằm đối phó với các nguy cơ từ Triều Tiên, Trung Quốc và Nga.

Theo AFP, mức ngân sách quốc phòng kỷ lục 5.320 tỉ yen (1,16 triệu tỉ đồng) vừa được đề xuất cho tài khóa mới cao hơn 1,2% so với năm ngoái và tăng liên tục trong 8 năm qua.
Dự kiến ngân sách sẽ chi cho các khoản mua sắm lớn, trong đó có mẫu tiêm kích F-35B và nâng cấp 2 khu trục hạm chở trực thăng để có thể chở theo các máy bay này.
Bên cạnh đó, số tiền sẽ được dùng để tiếp tục mua hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bộ của Mỹ và phát triển thế hệ tiêm kích mới của Nhật.
Theo giới quan sát, Nhật tăng chi quốc phòng trong các năm qua nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên và việc Trung Quốc, Nga tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực.
Trong khi đó, mối quan hệ với Hàn Quốc cũng đang trở nên tồi tệ. Tuy nhiên, giới chức Nhật khẳng định đề xuất tăng ngân sách không liên quan đến việc Hàn Quốc mới đây hủy thỏa thuận về chia sẻ thông tin tình báo.
Bên cạnh đó, dự chi ngân sách mới cũng nhấn mạnh việc mở rộng khả năng phòng vệ của Nhật ở “những môi trường mới như không gian, mạng và phổ điện từ”.

[VIDEO] Đây có phải tàu sân bay sạch sẽ nhất thế giới?

Dự kiến Bộ Quốc phòng chi 4 tỉ yen cho chương trình nghiên cứu sử dụng sóng điện từ để phá tín hiệu liên lạc của các quân địch. Chương trình cũng bao gồm việc mua các công cụ phân tích và đối phó nỗ lực phá hoại các vệ tinh của Nhật bằng sóng điện từ.
Bộ cũng sẽ thành lập một đội ngũ gồm 20 thành viên nhằm đảm bảo khả năng phòng vệ trên không gian. Trước hết, nhóm này sẽ huấn luyện các chuyên gia phòng vệ không gian phân tích về hoạt động của quân đội các nước khác, cũng như học hỏi từ phía Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.