Nhật tuyên bố không nhượng bộ 'chủ nghĩa khủng bố'

20/01/2015 20:42 GMT+7

(TNO) Nhật Bản tuyên bố sẽ không nhượng bộ “khủng bố”, sau khi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung clip dọa giết 2 con tin người Nhật nếu không nhận được 200 triệu USD tiền chuộc trong 72 giờ tới, theo Channel News Asia ngày 20.1.

(TNO) Nhật Bản tuyên bố sẽ không nhượng bộ khủng bố, sau khi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung clip dọa giết 2 con tin người Nhật nếu không nhận được 200 triệu USD tiền chuộc trong 72 giờ tới, theo Channel News Asia ngày 20.1.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo tại Jerusalem ngày 20.1 - Ảnh: AFP
Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ không cúi đầu trước chủ nghĩa cực đoan: “Lập trường của đất nước chúng tôi vẫn không thay đổi, chúng tôi vẫn đóng góp cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và không nhượng bộ”, theo ông Yoshihide Suga trưởng phát ngôn viên chính phủ phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo.
Trong chuyến thăm Trung Đông ngày 20.1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu tổ chức IS không xâm hại và thả các con tin người Nhật ngay lập tức. Ông phát biểu: “Tôi cực kỳ căm phẫn trước các hành động này”.
IS đã thực hiện các vụ hành quyết con tin phương Tây kể từ tháng 8 năm ngoái, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tổ chức này đe dọa tính mạng các con tin người Nhật Bản.
Hai con tin người Nhật xuất hiện trong đoạn video đe dọa của IS - Ảnh: Reuters
Trong đoạn video được đăng tải trên trang web của IS, một tay súng mặc đồ đen chĩa dao về phía màn hình, bên cạnh là 2 con tin mặc đồ màu cam, và nói: “Các người có 72 giờ để gây áp lực lên chính phủ của mình để đưa ra một quyết định khôn ngoan là trả 200 triệu USD để cứu mạng người dân của mình”.
Tay súng này còn nói, số tiền chuộc tương đương với số tiền mà Thủ tướng Shinzo Abe đóng góp cho những nước bị ảnh hưởng vì các chiến dịch chống IS.
Theo Channel News Asia, tay súng này nói giọng miền nam nước Anh, rất giống với người đã xuất hiện trong các đoạn video hành quyết con tin người Mỹ và Anh trước đó.
Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật thông báo chính phủ nước này đã mở cuộc điều tra về lời đe dọa trên và tính xác thực của đoạn video.
Kể từ tháng 8.2014, IS đã hạ sát 3 con tin người Mỹ và 2 người Anh, đồng thời đăng tải những đoạn video ghê tởm về việc hành quyết các con tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.