Nhật xây trường bắn gần đảo tranh chấp với Trung Quốc

19/09/2017 15:00 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đang xây dựng một trường bắn trên đảo Miyakojima, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, và sẽ tổ chức các cuộc huấn luyện cho nhân viên tuần duyên đối phó tàu cá Trung Quốc.

Cụ thể, tờ Yomiuri đưa tin chính phủ Nhật đã dành ngân sách 250 triệu yen (hơn 50 tỉ đồng) cho dự án xây trường bắn và cơ sở hạ tầng khác tại khu vực rộng 700 km2 trên Miyakojima, cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng 170 km về phía nam.
Dự kiến, công trình xây trường bắn ở Miyakojima, thuộc tỉnh Okinawa, sẽ được hoàn tất vào năm 2019. Lực lượng tuần duyên Nhật hiện có 3 trường bắn, nhưng không có cơ sở nào nằm trong Okinawa, đồng nghĩa với việc hoạt động kiểm tra vũ khí trên các tàu đóng trong tỉnh này không diễn ra đều đặn.
Theo chính phủ Nhật, lực lượng tuần duyên đã phải bắn cảnh báo 104 lần đối với những tàu cá Trung Quốc bị phát hiện hoạt động gần Senkaku/Điếu Ngư. Hồi tháng 8 có tới 300 tàu cá Trung Quốc hoạt động gần quần đảo tranh cấp này và được 15 tàu công vụ Trung Quốc hộ tống.
Hiện nay, Miyakojima đóng vai trò là cảng gần Senkaku/Điếu Ngư nhất của lực lượng tuần duyên Nhật, với 3 tàu tuần tra. Con số này sẽ được tăng lên 12 chiếc trong tài khóa 2018, bắt đầu từ tháng 3.2018. Ngoài ra, số nhân viên tuần duyên trên Miyakojima cũng sẽ tăng lên từ 55 lên 230 người, theo tờ South China Morning Post.

tin liên quan

Tàu cá Trung Quốc ùa xuống Biển Đông

Theo Tân Hoa Xã, khoảng 100 tàu cá được sự bảo vệ của tàu cảnh sát biển Trung Quốc vào chiều 16.8 đã rời tỉnh Hải Nam mở màn hoạt động đánh cá ở Biển Đông.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.