Nhật xem xét trừng phạt công ty Trung Quốc tài trợ chương trình hạt nhân Triều Tiên

25/10/2016 14:37 GMT+7

Tiếp sau lệnh trừng phạt của Mỹ, Nhật đang xem xét biện pháp trừng phạt công ty của Trung Quốc và nước khác tham gia tài trợ chương trình hạt nhân Triều Tiên hoặc giúp đỡ nước này "lách" cấm vận.

Dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, hãng tin Kyodo ngày 25.10 cho biết Tokyo muốn cắt đứt các nguồn tạo ngoại tệ cho Triều Tiên từ bên ngoài để Bình Nhưỡng không thể tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân đe doạ an ninh của Nhật Bản và thế giới.
Động thái này chắc chắn sẽ bị Trung Quốc phản đối, vì vậy Tokyo sẽ xem xét cẩn thận thời gian và mức độ trừng phạt, đồng thời theo dõi đàm phán của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hướng tới việc thông qua một nghị quyết mới trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, nguồn tin trên của Kyodo cho biết.
Những công ty giúp Triều Tiên trốn tránh lệnh cấm vận kinh tế của Liên Hiệp Quốc hoặc sử dụng nhiều lao động người Triều Tiên là đối tượng mục tiêu của chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt dự kiến bao gồm phong toả tài sản và cấm giao dịch với đối tác Nhật Bản chỉ nhắm vào công ty hoạt động gần biên giới với Triều Tiên.
Theo Kyodo, chính phủ Nhật có thể sẽ soạn thảo dự luật đặc biệt về vấn đề cấm vận này.
Hồi hạ tuần tháng 9.2016, Mỹ tuyên bố cấm vận một công ty của Trung Quốc và 4 lãnh đạo của công ty này, đồng thời tiến hành điều tra nhiều công ty khác.
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết công ty Dandong Hongxiang Industrial Development vi phạm luật của Mỹ cấm phổ biến vũ khí giết người hàng loạt và tham gia rửa tiền khi thực hiện nhiều giao dịch làm ăn với Triều Tiên, theo AFP.
Washington ra lệnh đóng băng 25 tài khoản ngân hàng của công ty Trung Quốc có trụ sở ở gần biên giới với Triều Tiên này. Bốn lãnh đạo công ty là Ma Xiaohong, Zhou Jianshu, Hong Jinhua và Luo Chuanxu bị đưa vào danh sách “đen” cấm làm ăn với các tổ chức và cá nhân Mỹ.
Một báo cáo của viện nghiên cứu chính trị Asan ở Seoul và C4ADS ở Washington hồi tháng 9.2016 cho biết công ty Dandong Hongxiang thực hiện nhiều giao dịch hai chiều trị giá hơn 530 triệu USD với Triều Tiên trong thời gian từ 2011 đến 2015. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc công ty này thành lập nhiều công ty để thực hiện các giao dịch trên và sử dụng hệ thống tài chính Mỹ từ 2009 đến 2015.
Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ, cho rằng Washington can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc. Trước đó, cảnh sát nước này cho biết đang điều tra công ty nói trên vì nghi ngờ có những hoạt động “tội phạm kinh tế”, nhưng Bắc Kinh chưa đưa ra cáo buộc chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.