Nhiều nước tham gia liên minh vắc xin Covid-19 toàn cầu, Mỹ - Trung Quốc vắng bóng

22/09/2020 09:59 GMT+7

Hơn 60 quốc gia giàu có đã tham gia chương trình của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm tạo điều kiện cho nước nghèo tiếp cận với vắc xin Covid-19, nhưng Mỹ và Trung Quốc không có trong tên trong danh sách.

WHO phối hợp với tổ chức liên minh vắc xin toàn cầu Gavi và Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh (CEPI) tạo ra cơ chế Covax nhằm đảm bảo phân phối công bằng bất kỳ vắc xin Covid-19 nào trong tương lai, theo AFP.
Mục tiêu của Covax là cung cấp 2 tỉ liều vắc xin an toàn và hiệu quả vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, Covax đến nay chỉ mới gây quỹ được 3 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 38 tỉ USD để giúp cung cấp cho 92 quốc gia thu nhập thấp.
Theo báo cáo của WHO ngày 21.9, tính đến hạn chót là cuối tuần rồi, 64 nước giàu tham gia Covax. WHO dự kiến 38 quốc gia khác sẽ tham gia trong "những ngày sắp tới".
Trong số những quốc gia đăng ký tham gia có "Ủy ban châu Âu... thay mặt cho 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cộng với Na Uy và Iceland”, theo WHO.
Mỹ không có tên trong danh sách và chính phủ Tổng thống Donald Trump không ngừng chỉ trích cách ứng phó đại dịch của WHO, đồng thời đang trong quá trình rút khỏi WHO.
Còn Trung Quốc là nơi virus gây Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện cuối năm ngoái nhưng cũng không tham gia Covax.

Nga đạt thỏa thuận cung cấp 100 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho Ấn Độ

Trong buổi họp báo trực tuyến ngày 21.9, giám đốc Gavi, ông Seth Berkley cho biết: “Ngoài việc vận động thêm nhiều quốc gia tham gia Covax, chúng tôi nỗ lực đối thoại với các quốc gia sản xuất vắc xin Covid-19 về khả năng cung cấp vắc xin khắp thế giới".
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ sự lạc quan rằng rất nhiều quốc gia - đại diện cho gần 2/3 dân số toàn cầu - đã đồng ý tham gia Covax.
“Chủ nghĩa dân tộc tiêm vắc xin chỉ kéo dài dịch bệnh và sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Đây không phải là làm từ thiện vì vắc xin Covid-19 là lợi ích tốt nhất của mọi quốc gia. Chúng ta có thể bơi hoặc chết chìm cùng nhau”, ông Tedros nói.
Đến nay, thế giới ghi nhận hơn 31 triệu ca nhiễm và 963.000 người chết vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.