Nhịp sống bình thường ở Bình Nhưỡng giữa lúc căng thẳng

13/04/2017 15:47 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ngày 13.4 cắt băng khánh thành khu chung cư mới ở thủ đô Bình Nhưỡng, trước sự chứng kiến của hàng chục ngàn người dân, binh sĩ và phóng viên nước ngoài.

Các tòa nhà chung cư mới với đủ mọi hình dáng khác nhau - tròn, vuông và bát giác - nằm dọc theo đường Ryomyong. Tòa nhà cao nhất có 70 tầng, cao 234 m với tổng cộng 5.000 căn hộ.
Người dân Triều Tiên tham khảo bảng thông tin ở khu chung cư Reuters
Triều Tiên hoàn thành dự án này đúng kế hoạch để chào mừng ngày lễ lớn nhất của nước này, gọi là Ngày Thái dương (15.4), tức kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành - ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Người dân Triều Tiên đi tham quan khu chung cư mới Reuters
Hàng chục ngàn người dân, binh sĩ và quan chức tập trung tại một tòa nhà trên đường Ryomyong chứng kiến lễ khánh thành do ông Kim Jong-un chủ trì.
Các binh sĩ đi trên đường Ryomyong, đến tham dự lễ khánh thành khu chung cư mới Reuters
Thủ tướng Triều Tiên Pak Pong-Ju phát biểu: “Tôi xin thay mặt nhân dân và quân đội gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến lãnh đạo Kim Jong-un, người dẫn dắt công trình xây dựng này đến chiến thắng”.
Ông Pak khẳng định dự án này thể hiện tinh thần quyết tâm của nhân dân và quân đội Triều Tiên luôn sẵn sàng thực hiện các sứ mệnh mà Đảng Lao động Triều Tiên đề ra, “một chiến thắng trước những biện pháp trừng phạt của chủ nghĩa đế quốc”.
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cùng các quan chức trong buổi lễ khánh thành AFP
Triều Tiên hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này và căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên leo thang trong những tuần gầy đây.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson từ Singapore đến gần bán đảo Triều Tiên và Bình Nhưỡng dọa sẽ trả đũa bất kỳ hành động gây hấn của Washington.
Hiện có những thông tin từ truyền thông Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6 vào Ngày Thái dương hoặc sớm hơn.
Hàng ngàn người đến tham dự lễ khánh thành khu chung cư mới Reuters
Tuy nhiên, bầu không khí ở Bình Nhưỡng vẫn bình thường khi ông Kim Jong-un cắt băng khánh thành trong tiếng vỗ tay chúc mừng của đám đông.
Một cửa hàng tạp hóa bên trong khu chung cư Reuters
Trước đó, khoảng 200 nhà báo nước ngoài được Triều Tiên mời đến đưa tin về Ngày Thái dương đã nhận được thông báo hãy chuẩn bị cho “một sự kiện trọng đại” vào ngày 13.4, nhưng không rõ là gì.
Các phóng viên nước ngoài mô tả cuộc sống của người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng vẫn bình thường như mọi ngày. “Dù có những mối đe dọa từ Mỹ, nhưng không có dấu hiệu căng thẳng trên đường phố Bình Nhưỡng”, phóng viên Jeremy Koh của đài Channel News Asia (Singapore) viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.